Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5818
Title: การพัฒนารูปแบบการเรียนเชิงรุกร่วมกับเทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อเสริมสร้างทักษะคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
THE DEVELOPMENT OF ACTIVE LEARNING MODEL WITH AUGMENTED REALITY TO ENHANCE COMPUTER AND INFORMATION SKILLS FOR OCCUPATIONS OF VOCATIONAL CERTIFICATE STUDENTS UNDER OFFICE THE VOCATIONAL EDUCATION COMMISSION
Authors: Sutee Futemwong
สุธีร์ ฟูเต็มวงค์
Supanee Sengsri
สุภาณี เส็งศรี
Naresuan University
Supanee Sengsri
สุภาณี เส็งศรี
supanees@nu.ac.th
supanees@nu.ac.th
Keywords: รูปแบบการเรียน
การเรียนเชิงรุก
เทคโนโลยีเสมือนจริง
ทักษะคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ
Instructional Model
Active Learning
Augmented Reality
Computer and Information skills
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: The objectives of this research were 1) to develop the active learning model with augmented reality 2) to implement the active learning model with augmented reality and 3) To certification of active learning model with augmented reality. The sampling technique was Multi-stage Sampling 139 samples studying of vocational certificate. The research tools were the teacher assessment, the computer and information skill assessment and the opinion assessment. The research results revealed that: 1) The 6 main elements of the active Learning model with augmented reality were 1.1) Students, 1.2) Teachers, 1.3) content, 1.4) Instruction Media with Augmented Reality, 1.5 process, and 1.6 evaluation with appropriate at the mean scores of 4.3 at the high level. 2) the pre-tests and post-tests were used to compare before and after learning achievements of the participants. The average score of after learning with the model was higher than the other, and they were significantly different at the .05 level and scores of computer and information skills after studying were significantly higher than the criteria at the statistic level of .05, and 3) teachers’ opinion toward learning activity mean scores were 4.53 at the highest level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนเชิงรุกร่วมกับเทคโนโลยีเสมือนจริง 2) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนเชิงรุกร่วมกับเทคโนโลยีเสมือนจริง 3) รับรองรูปแบบการเรียนเชิงรุกร่วมกับเทคโนโลยีเสมือนจริงกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 139 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น แบบประเมินทักษะคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ แบบทดสอบทักษะคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ และแบบประเมินความคิดเห็น ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนเชิงรุกร่วมกับเทคโนโลยีเสมือนจริงมี 6 องค์ประกอบได้แก่ 1.1) นักเรียน 1.2) ครู 1.3) เนื้อหาสาระ 1.4) สื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริง 1.5) กระบวนการจัดการเรียนรู้ และ 1.6) การประเมินผล โดยมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมสอดคล้อง 4.3 อยู่ในระดับมาก 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีทักษะคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) ครูผู้สอนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ มีระดับความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 อยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5818
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
SuteeFutemwong.pdf7.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.