Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5675
Title: ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาทางการพัฒนาสมถรรนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุโขทัย เขต 2/
A STUDY OF NEEDS AND GUIDELINES FOR THE DEVELOPMENT OFLEARNING MANAGEMENT COMPETENCIES OF FOREIGN TEACHERSUNDER SUKHOTHAI PRIMARY EDUCATION AREA OFFICE 2
Authors: Kedsarin Loilert
เกศริน ลอยเลิศ
Tussana Siputta
ทัศนะ ศรีปัตตา
Naresuan University
Tussana Siputta
ทัศนะ ศรีปัตตา
tatsanas@nu.ac.th
tatsanas@nu.ac.th
Keywords: ความต้องการ
แนวทางการพัฒนา
สมรรถนะการจัดการเรียนรู้
ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
Needs
Guidelines for Development
Learning Management Competency
English Teacher
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: The purpose of this research was to study needs for development of English teachers’ learning management competency in schools under Sukhothai Primary Education Area Office 2 The research methodology consists of the part that was to study English teachers’ needs in developing their learning management competency. Data were collected using questionnaire from 123 English teachers in secondary schools under Sukhothai Primary Education Area Office 2. Data were analyzed by using frequency, percentage standard deviation and modified priority needs index (PNImodified). The results of the research were as follows:  the needs of the English teachers under Sukhothai Primary Education Area Office 2 in competency development in overall were at the 7 level. The second step is study guidelines for the development of learning management competency of English teachers. The informants were 3 experts, selected by purposive sampling. The in-depth interview was used for collecting information. The data were statistically analyzed using content analysis. The research were as follows: 1. Results of a study of the development of learning management competency of English teachers in schools under Sukhothai Primary Education Area Office 2, it was found that the highest competency to develop followed by learning management and the lowest competency to develop followed by relationship with the community. 2. Results of guidelines for development of learning management competency of English found that; The Education Service Area Office should setup the seminars or workshops to improve the development of English curriculum, design the learning management plan and reflect on teaching management by using Professional Learning Community for English teachers to improve yourself and their learners. The teachers should consider about Individual Differences learners, create the good environment inside and outside the class, use the results of learning management to improve and develop by conducting research and using innovative learning media, learning resources and various types of information technology to help the learning management process be effective and develop learners by coordinating more with the community.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 โดยวิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาความต้องการจำเป็นการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 โดยการใช้แบบสอบถามกับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ โนโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุโขทัย เขต 2 จำนวน 123 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นโดยคำนวณเทียบสัดส่วนครูแต่ละอำเภอของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 มีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNImodified) ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ข้อมูลได้มาจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาความต้องการจำเป็นการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 พบว่า ด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนรู้ รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาผู้เรียน และด้านที่มีความต้องการจำเป็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน 2. ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 พบว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดอบรม สัมมนา ประชุมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ส่งเสริมให้ครูได้เข้าร่วมกิจกรรมในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาภาษาอังกฤษ ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ และสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการ PLC เพื่อให้ครูได้พัฒนาตนเอง นำความรู้ไปพัฒนาผู้เรียน ปรับใช้ให้เหมาะสมกับความแตกต่างของผู้เรียน สร้างบรรยากาศที่ดีภายใน และภายนอกชั้นเรียน นำผลการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุงพัฒนาโดยการทำวิจัย และใช้สื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้แหล่งเรียนรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทต่างๆ เพื่อช่วยให้กระบวนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และพัฒนาผู้เรียนโดยประสานความร่วมมือกับชุมชนให้มากยิ่งขึ้น
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5675
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
KedsarinLoilert.pdf2.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.