Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6540
Title: A STUDY OF NEEDS AND GUIDELINES OF CHINESE TEACHERS’ COMPETENCY DEVELOPMENT UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE PHETCHABUN
การศึกษาความต้องการและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์
Authors: Surapit Wongnoi
สุรพิชญ์ วงศ์น้อย
Tussana Siputta
ทัศนะ ศรีปัตตา
Naresuan University
Tussana Siputta
ทัศนะ ศรีปัตตา
tatsanas@nu.ac.th
tatsanas@nu.ac.th
Keywords: ความต้องการ
แนวทางการพัฒนา
สมรรถนะครูภาษาจีน
needs analysis
development guidelines
competency Chinese language teacher
Issue Date:  6
Publisher: Naresuan University
Abstract:       This research aim was to explore the needs and guidelines in developing competencies of Chinese language teachers under Secondary Educational Service Area Office of Phetchabun. A sample of 65 Chinese language teachers was purposive election. The instruments were needs questionnaires and the data was analyzed using frequencies, percentages and standard deviations (SD). Consequently, the research findings reveal as follows:  1. Overall, the sample’ needs on competency growth were at a high level, sorted from faith in teaching profession, professional development, learning management, teaching techniques and technology used, assessment and evaluation of students’ learning outcomes, and Chinese language and culture respectively.   2. Guidelines of competency development, found that, the educational service area office should launch workshops for bettering the teachers’ aptitude. In addition, school directors should promote the teachers to partake in Professional Learning Community (PLC).
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการและแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ จำนวน 65 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1. ผลการศึกษาความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงไปต่ำ ได้ดังนี้  1) ด้านความศรัทธาในวิชาชีพครู  2) ด้านการพัฒนาตนเองในวิชาชีพ 3) ด้านการจัดการเรียนการสอน เทคนิควิธีการสอนและการใช้สื่อเทคโนโลยี 4) ด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้  และ 5) ด้านความรู้ทางภาษาและวัฒนธรรมจีน ตามลำดับ   2. ผลการศึกษาแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีน พบว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ควรจัดอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีน ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูสอนภาษาจีนร่วมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมให้ครูสอนภาษาจีนได้อบรมพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6540
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
64071037.pdf2.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.