Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6540
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorSurapit Wongnoien
dc.contributorสุรพิชญ์ วงศ์น้อยth
dc.contributor.advisorTussana Siputtaen
dc.contributor.advisorทัศนะ ศรีปัตตาth
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2024-12-11T02:45:50Z-
dc.date.available2024-12-11T02:45:50Z-
dc.date.created2023en_US
dc.date.issued6/6/2023en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6540-
dc.description.abstract      This research aim was to explore the needs and guidelines in developing competencies of Chinese language teachers under Secondary Educational Service Area Office of Phetchabun. A sample of 65 Chinese language teachers was purposive election. The instruments were needs questionnaires and the data was analyzed using frequencies, percentages and standard deviations (SD). Consequently, the research findings reveal as follows:  1. Overall, the sample’ needs on competency growth were at a high level, sorted from faith in teaching profession, professional development, learning management, teaching techniques and technology used, assessment and evaluation of students’ learning outcomes, and Chinese language and culture respectively.   2. Guidelines of competency development, found that, the educational service area office should launch workshops for bettering the teachers’ aptitude. In addition, school directors should promote the teachers to partake in Professional Learning Community (PLC).en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการและแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ จำนวน 65 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1. ผลการศึกษาความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงไปต่ำ ได้ดังนี้  1) ด้านความศรัทธาในวิชาชีพครู  2) ด้านการพัฒนาตนเองในวิชาชีพ 3) ด้านการจัดการเรียนการสอน เทคนิควิธีการสอนและการใช้สื่อเทคโนโลยี 4) ด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้  และ 5) ด้านความรู้ทางภาษาและวัฒนธรรมจีน ตามลำดับ   2. ผลการศึกษาแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีน พบว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ควรจัดอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีน ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูสอนภาษาจีนร่วมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมให้ครูสอนภาษาจีนได้อบรมพัฒนาตนเองอยู่เสมอth
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectความต้องการth
dc.subjectแนวทางการพัฒนาth
dc.subjectสมรรถนะครูภาษาจีนth
dc.subjectneeds analysisen
dc.subjectdevelopment guidelinesen
dc.subjectcompetency Chinese language teacheren
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleA STUDY OF NEEDS AND GUIDELINES OF CHINESE TEACHERS’ COMPETENCY DEVELOPMENT UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE PHETCHABUNen
dc.titleการศึกษาความต้องการและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์th
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorTussana Siputtaen
dc.contributor.coadvisorทัศนะ ศรีปัตตาth
dc.contributor.emailadvisortatsanas@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisortatsanas@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educational Administration and Developmenten
dc.description.degreedisciplineภาควิชาบริหาร วิจัย และพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
64071037.pdf2.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.