Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6174
Title: การพัฒนาความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ SQP2RS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด
THE DEVELOPMENT OF ANALYTICAL READING OF MATTHAYOMSUKSA 2 STUDENTS USING SQP2RS STRATERY WITH THINK-PAIR-SHARE TECHIQUES
Authors: Ingfa Thongsong
อิงฟ้า ทองทรง
Kanchana Witchayapakorn
กาญจนา วิชญาปกรณ์
Naresuan University
Kanchana Witchayapakorn
กาญจนา วิชญาปกรณ์
kanchanaw@nu.ac.th
kanchanaw@nu.ac.th
Keywords: การจัดการเรียนรู้ SQP2RS
เทคนิคเพื่อนคู่คิด
ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์
Analytical Reading Ability
SQP2RS Method
Think-Pair-Share Method
Issue Date: 2566
Publisher: Naresuan University
Abstract: The purpose of this research are 1) To compare analytical reading ability of 2nd secondary school students by comparing before and after using the SQP2RS method combination with the Think-Pair-Share method. 2) To compare analytical reading ability of  2nd secondary school students by using the SQP2RS method combination with the Think-Pair-Share method and 70 % criterion. 3) To study the satisfaction of students of  2nd secondary school students with  the SQP2RS method and the Think-Pair-Share method by particularly in  2nd secondary school students, Watnongnadampittaya School, Mueang District, Phichit Province, Semester 2, 2023 Academic Years. Using fifteen of students from Simple Random Sampling by drawing lots in school. This research used the SQP2RS Method with the Think-Pair-Share method, Including testing of analytical reading ability and learning satisfaction survey. Statistics used in data analysis include mean, standard deviation, Dependent t-test, and One-Sample t-test. The Result of the research found that 1.) Analytical reading ability of 2nd secondary school students better than before study with 0.5 statistically significant. 2.) Score of testing of analytical reading ability higher than the criterion 70% with 0.5 statistically significant. 3.) The result of satisfaction survey with the SQP2RS method and Think-Pair-Share method to develop analytical reading ability was high level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ SQP2RS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ SQP2RS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิดกับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ SQP2RS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวัดหนองนาดำพิทยา อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 15 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ SQP2RS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์และแบบประเมินความพึงพอใจการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test Dependent และ t-test One-Sample ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนการทดสอบของนักเรียนหลังสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ SQP2RS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6174
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
IngfaThongsong.pdf5.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.