Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5528
Title: การพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ(Task -based Learning) โรงเรียนอนุบาลวัดหนองขุนชาติ(อุทิศพิทยาคาร)จังหวัดอุทัยธานี/
Enhancing the 5th Grade Students' Vocabulary Learning Ability through Task-Based Learning Approach for Anuban Watnongkhunchat School, Uthaithani Province
Authors: Nattakhan Yimpa
นัฐกานต์ ยิ้มพะ
Tamronglak U-nakarin
ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์
Naresuan University
Tamronglak U-nakarin
ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์
tamronglaku@nu.ac.th
tamronglaku@nu.ac.th
Keywords: วิธีการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
English vocabulary
Task-based Learning
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: The purposes of the study were: 1) To construct and evaluate the quality of Task-based Learning lesson plans for developing the English vocabulary learning ability of fifth-grade students. 2) To compare the English vocabulary learning ability of the students before and after using the Task-based Learning approach. 3) To investigate the satisfaction level of the students with the Task-based Learning approach. The research used a sample group of 127 fifth-grade students in the second semester of the 2022 academic year from Anuban Watnongkhunchat School. The tools used in the research included seven lesson plans, pre-test and post-test assessments, and a satisfaction questionnaire. The statistical methods used mean, standard deviation, and dependent t-test. The research findings indicated that: 1) The Task-based Learning lesson plans for developing English vocabulary learning ability for the fifth-grade students were highly appropriate (Mean=4.64, S.D.=0.47). 2) The English vocabulary learning ability of the students after using the Task-based Learning approach was significantly higher than before with statistical significance at the .05 level. 3) The students had a high level of satisfaction with the Task-based Learning approach for developing their English vocabulary learning ability.
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-based Learning) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนอนุบาลวัดหนองขุนชาติ (อุทิศพิทยาคาร) 127 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 7 แผน แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการสร้างและหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย=4.64, S.D.=0.47) 2) ความสามารถด้านการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบเน้นงานปฏิบัติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-based Learning) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5528
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
NattakhanYimpa.pdf2.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.