Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5522
Title: การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี
THE LEARNING BY USING GAMIFICATION TECHNIQUE TO ENHANCE ENGLISH READING COMPREHENSION FOR GRADE 8 STUDENTS AT UTHAIWITTHAYAKHOM SCHOOL IN UTHAI THANI.
Authors: Natchaporn Saroj
ณัชชาภรณ์ สาโรจน์
Tamronglak U-nakarin
ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์
Naresuan University
Tamronglak U-nakarin
ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์
tamronglaku@nu.ac.th
tamronglaku@nu.ac.th
Keywords: การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ความพึงพอใจในการเรียนรู้
Learning by using Gamification technique
English reading comprehension
Satification of learning
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: The objectives of this research were 1) to develop a lesson plan using gamification technique that the efficiency was 75/75. 2) To compare the English reading comprehension ability of Mathayomsuksa 2 students before and after the learning by using gamification technique and 3) to assess the satisfaction of Mathayomsuksa 2 students towards the learning of gamification technique. The sample group was 119 students in Matthayomsuksa 2/5-2/7 from group random sampling. The tools used in the research consisted of 1) the lesson plan using gamification technique. 2) English reading comprehension test before and after the learning management 3) a questionnaire on student satisfaction towards the learning management using gamification techniques. The research findings were as follows: 1) the lesson plan using gamification technique to enhance english reading comprehension for Mathayomsuksa 2 students, the efficiency was 79.06/75.16. 2) English reading comprehension skill after learning by using gamification technique was higher than before and 3) the Satisfaction after learning by using gamification technique was at the highest level. (Mean=4.60, S.D.=0.59)
การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5-2/7 จำนวน 119 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพอยู่ที่ 79.06/75.16 2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชันสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean=4.60, S.D.=0.59)
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5522
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
NatchapornSaroj.pdf2.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.