Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5503
Title: การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอบแบบโฟนิกส์ร่วมกับวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน โรงเรียนบ้านนายาง จังหวัดอุุตรดิตถ์
DEVELOPMENT OF READING ENGLISH VOCABULARY OF PRATOMSUKSA 2 STUDENTS USING PHONICS TEACHING METHOD INTEGRATED WITH PEER-ASSISTED LEARNING, BANNAYANG SCHOOL, UTTARADIT PROVINCE
Authors: Benyabha Tanakorntanyachok
เบญญาภา ธนกรธัญโชค
Tamronglak U-nakarin
ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์
Naresuan University
Tamronglak U-nakarin
ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์
tamronglaku@nu.ac.th
tamronglaku@nu.ac.th
Keywords: วิธีการสอนแบบโฟนิกส์
วิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน
วิธีการสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน
Phonics teaching method
Peer-assist learning
Phonics teaching method integrated with Peer-assist learning
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: The objectives of this research were 1) to create the efficiency of the phonics teaching method integrated with peer-assisted learning to grade 2 students at Bannayang School at the level of 75/75 and 2) to compare the students’ scores of English vocabulary reading ability of the learners before and after the lessons taught by phonics teaching method integrated with peer-assisted learning to grade 2 students. The target group of this research was 20 students drawn from a Pratomsuksa 2 group at an Uttaradit primary school, in the 2022 academic year. The participating sample was selected by purposive sampling. The combined phonics and assisted learning teaching program comprised 12 lessons of 60 minutes per class, with 4 lesson plans that covered 3 lessons each. The efficiency of the teaching plans was assessed using the Plan Performance Determination Learning Management Method (E1/E2) which were expected to be at the 75/75 levels. The efficiency of the integrated dual approach was higher than expected, with a statistical significance of 0.05.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับวิธีการเพื่อนช่วย 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยวิธีแบบโฟนิกส์ร่วมกับวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนายาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 เลือกมาโดยการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการจัดการเรียนรู้ฯ ทั้งหมด 4 แผน 2) แบบทดสอบการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ (E1/E2) ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยหาค่าสถิติ t-test dependent ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังได้รับวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 2 พบว่า  1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อนในการพัฒนาความสามารถในการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 76.31/77.75 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้คือ 75/75 เป็นไปตามจุดประสงค์ของการวิจัย  2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5503
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
BenyabhaTanakorntanyachok.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.