Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5077
Title: การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างแนวคิดคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงร่วมกับการเรียนรู้แบบออนไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Authors: PHITCHAYAPHAK THONGMUANG
พิชญาภัค ทองม่วง
Jakkrit Jantakoon
จักรกฤษณ์ จันทะคุณ
Naresuan University. Faculty of Education
Keywords: กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสาน, การเรียนแบบออนไลน์, แนวคิดคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง, การแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
Blended learning activity Online learning Realistic Mathematics problem solving ability mathematical reasoning
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: The purpose of this research were 1) create and find the efficiency of the development of blended learning activities between realistic mathematics with online learning to enhance problem solving ability and mathematical reasoning for grade 5 students. 2) to compare problem solving abilities and mathematical reasoning after school is higher than before it uses a blended learning activity that combines real-life math concepts with online learning. To promote problem solving and mathematical reasoning abilities The study was conducted in accordance with the research and development process in 2 steps. The sample group was grade 5 students in the second semester of the academic year 2021 at Wat Kokraet School. Kong Krailat District Sukhothai Province, 15 people. The tools used include a blended learning activity that combines real-life math concepts with online learning. The quiz measures problem solving and mathematical reasoning abilities. The statistic used to analyze the data was the mean. standard deviation and t-test dependent. The results revealed that 1. The development of blended learning activities between realistic mathematics with online learning to enhance problem solving ability and mathematical reasoning for grade 5, has four learning activities as follow, 1) percentage problem 2) price reduction problem 3) profit problem 4) loss problem the appropriateness was at the highest level. and the efficiency was 82.87/83.61, which was higher than the 80/80 criterion. 2. Grade 5 students had the ability to solve problems and reason in math. By using blended learning activities between realistic mathematics with online learning after learning higher than before learning with statistical significance at the level of .05
งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างแนวคิดคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงร่วมกับการเรียนรู้แบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างแนวคิดคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงร่วมกับการเรียนรู้แบบออนไลน์ ดำเนินการศึกษาตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา 2 ขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดกกแรต อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างแนวคิดคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงร่วมกับการเรียนรู้แบบออนไลน์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างแนวคิดคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงร่วมกับการเรียนรู้แบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมี 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) โจทย์ปัญหาร้อยละ 2) โจทย์ปัญหาการลดราคา 3) โจทย์ปัญหากำไร 4) โจทย์ปัญหาขาดทุน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และประสิทธิภาพเท่ากับ 82.87/83.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างแนวคิดคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงร่วมกับการเรียนรู้แบบออนไลน์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: Master of Education (M.Ed.)
การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5077
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63090695.pdf4.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.