Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6444
Title: The development of learning achievement in English Reading Comprehension by SQ4R technique for 5th Grade Students at Wattammakaset (Kasettranukhro) school, Phitsanulok
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมเกษตร (เกษตรานุเคราะห์) จังหวัดพิษณุโลก
Authors: NATCHA SAENGERN
ณัชชา แสงเงิน
Suphornthip Thanaphatchottiwat
สุพรทิพย์ ธนภัทรโชติวัต
Naresuan University
Suphornthip Thanaphatchottiwat
สุพรทิพย์ ธนภัทรโชติวัต
suphornthipt@nu.ac.th
suphornthipt@nu.ac.th
Keywords: เทคนิค SQ4R
ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
SQ4R technique
learning achievement in English Reading Comprehension
Issue Date:  3
Publisher: Naresuan University
Abstract: The purposes of the research were to compare the achievement in English reading comprehension for 5th Grade Students at Wattammakaset (Kasettranukhro) school through the SQ4R technique and to explore the student’s satisfaction to English subject after being taught by using the SQ4R technique. The samples were 24 5th Grade Students of Wattammakaset (Kasettranukhro) school. The samples were selected by Purposive Sampling. The research instruments were: 1) 13 learning management plan using SQ4R technique 2) an achievement test for English reading comprehension proficiency and 3) student satisfaction questionnaire in studying English by SQ4R technique. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation and t-test. The findings of the research were that: 1) the post-learning English reading comprehension proficiency achievement was higher than the pre-learning when using SQ4R technique with the statistical significance at the .05 level, and 2) students’ satisfaction with SQ4R technique was at the high level.
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมเกษตร (เกษตรานุเคราะห์) จังหวัดพิษณุโลก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมเกษตร (เกษตรานุเคราะห์) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมเกษตร (เกษตรานุเคราะห์) จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน (pre-test and post-test) และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมเกษตร (เกษตรานุเคราะห์) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค SQ4R โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6444
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63091180.pdf3.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.