Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6119
Title: การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติของครูโรงเรียนเอกชน
DEVELOPMENT OF TEACHER TRAINING CURRICULUM BASED ON TRANSFORMATIVE LEARNING THEORY TO ENHANCE THE ABILITY OF BASIC EDUCATION CURRICULUM IMPLEMENTATION  FOR PRIVATE SCHOOL TEACHERS
Authors: Kitjanat Chalermkeadsrinuansakul
กิจจาณัฏฐ์ เฉลิมเกียรติศรีนวลสกุล
Wichian Thamrongsotthisakul
วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล
Naresuan University
Wichian Thamrongsotthisakul
วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล
wichianth@nu.ac.th
wichianth@nu.ac.th
Keywords: การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม
ทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง
ความสามารถในการนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ
ครูโรงเรียนเอกชน
Training Curriculum Development
Transformative Learning
Ability of Basic Education Curriculum Implementation
Private Teachers
Issue Date: 2566
Publisher: Naresuan University
Abstract: This research aimed at developing a teacher training curriculum based on transformative learning theory to enhance the ability of basic education curriculum implementation for private school teachers. The research was conducted through research and development methodology. The four steps of curriculum development were as follows : Step 1: database analysis, in this step, it was consisted of a group of 24 teachers of learning subjects, Thai language, Mathematics, Science, and English, including focus group interviews to analyze teachers' beliefs about basic education curriculum implementation. Step 2 constructing training curriculum and verifying training curriculum. Step 3 implementing the training curriculum with the sample group of 8 private school teachers at Rungrassameedechawit School,  Tha Khan Tho District, Kalasin Province selected by purposive sampling. Step 4 evaluating teacher’s opinions towards the guidelines for training activities of training curriculum. The results can be summarized as follows.   1. The teacher training curriculum based on transformative learning theory to enhance the ability of basic education curriculum implementation for private school teachers comprises of 8 elements including importance, principles, aims, description, structure, guidelines for training activities, guidelines for learning materials and learning resources, and measurement and evaluation of training. The training curriculum was comprises of 8 contents.  The guidelines for training activities was applied by using activities confronting crisis situations that cause confusion, critical reflection activities, activities for changing the interpretation of ideas and translating them into action, and collaborative knowledge-building activities. The training curriculum was then piloted for the further improvement. Its result was at high level of appropriateness and ready for implementation. 2. The implementation of the training curriculum was found that teachers' ability of basic education curriculum implementation was 92.72 percent, higher than 75 percent which was criterion score, with statistical significant at level of .05. 3. Teacher’s opinions was at highest level. Training activities was stated letting them had the ability of basic education curriculum implementation.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูตามทฤษฎีการเรียนรู้ สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติของครูโรงเรียนเอกชน ดำเนินการวิจัยโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานโดยสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง กลุ่มครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 24 คน รวมถึงการสัมภาษณ์แบบกลุ่มสนทนา (focus group interview) เพื่อวิเคราะห์ความเชื่อของครูที่มีต่อการนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและนำหลักสูตรไปศึกษานำร่องเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร โดยทดลองกับครูผู้เข้าร่วมการวิจัยซึ่งเป็นครูโรงเรียนเอกชน ได้แก่ โรงเรียนรุ่งรัศมีเดชาวิทย์ อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 8 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความคิดเห็นที่มีต่อการฝึกอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมครูตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติของครูโรงเรียนเอกชน ผลการวิจัยพบว่า     1. หลักสูตรฝึกอบรมครูตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติของครูโรงเรียนเอกชน ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ คือ ความสำคัญ หลักการ จุดมุ่งหมาย คำอธิบาย โครงสร้าง แนวทางการจัดกิจกรรมฝึกอบรม แนวทางการใช้สื่อ และการวัดและประเมินผลการฝึกอบรม หลักสูตรประกอบด้วยเนื้อหา 8 เรื่อง ได้แก่ 1) กายพร้อม ใจพร้อม มุ่งสู่เป้าหมาย 2) การนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ : ทำได้ยาก และทำเองไม่ได้ จริงหรือ (?)  3) สามคำสำคัญ 2 ซีรีส์ 4) การจัดทำคำอธิบายรายวิชาและโครงสร้างรายวิชา 5) การออกแบบหน่วยการเรียนรู้  6) ทำไมครูต้องทำแผน : ซื้อแผน หรือสอนตามหนังสือไม่ได้หรือ (?) 7) การจัดการเรียนรู้และการสะท้อนคิดการสอน และ 8) ปฏิบัติการสอนและสะท้อนคิดหลังการสอน แนวทางการจัดกิจกรรมฝึกอบรม ประกอบด้วย กิจกรรมการเผชิญภาวะวิกฤติที่ทำให้สับสน กิจกรรมการไตร่ตรองเชิงวิพากษ์ กิจกรรม การเปลี่ยนแปลงการให้ความหมายต่อความคิดและนำไปสู่การปฏิบัติ และกิจกรรมการสร้างความรู้ร่วมกัน ตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และการศึกษานำร่องพบว่าหลักสูตรสามารถนำไปใช้ได้จริง 3. ผลการทดลองใช้หลักสูตร พบว่า ครูมีความสามารถในการนำหลักสูตรการศึกษา ขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ คิดเป็นร้อยละ 92.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05   4. ผลการประเมินความคิดเห็นที่มีต่อการฝึกอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมครูตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สู่การปฏิบัติของครูโรงเรียนเอกชน พบว่า ผู้เข้าอบรมมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการฝึกอบรม ตามหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเห็นว่ากิจกรรมการฝึกอบรมสามารถเชื่อมโยงให้ผู้เข้าอบรม มีความสามารถในการนำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6119
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
KitjanatChalermkeadsrinuansakul.pdf3.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.