Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5543
Title: | การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 DEVELOPMENT OF THAI LANGUAGE LEARNING ACTIVITIES WITH BRAIN - BASED LEARNING MANAGEMENT ON TYPES OF WORDS FOR PRATHOM 6 STUDENTS |
Authors: | Rattanaporn Khongyuang รัตนาพร คงยวง Namthip Ongrardwanich น้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์ Naresuan University Namthip Ongrardwanich น้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์ namthipo@nu.ac.th namthipo@nu.ac.th |
Keywords: | ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ชนิดของคำ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน Activity package Brain based learning Type of words Learning achievement |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | Naresuan University |
Abstract: | This research aimed to (1) develop Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, (2) compare pre- and post-learning achievement using the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, and (3) study satisfaction of Prathom 6 students the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech. The samples included 7 Prathom 6 students in Semester 2 of 2022 from Ban Nonsampaya School, Kong Krailat District, Sukhothai Province. They were obtained by simple random sampling. The instruments included (1) 7 Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students packages, totally 14 hours; (2) an objective achievement test on parts of speech with 4 multiple choices, totally 30 questions; and (3) satisfaction assessment form toward the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech. The statistics for adata analysis included mean, SD, and t-test dependent samples.
The results revealed as follows.
1) The developed Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, examined by the experts, were most suitable (Mean = 4.86 , S.D. = 0.28).
2) For the comparison between pre- and post-learning achievement using the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, the posttest scores were significantly higher than the pretest scores (p < .05).
3) Students had high satisfaction toward the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech (Mean = 4.25 , S.D. = 0.16). การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านหนองสามพญา อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน 7 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุดกิจกรรม รวม 14 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.86 , S.D. = 0.28) 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย = 4.25 , S.D. = 0.16) |
URI: | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5543 |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
RattanapornKhongyuang.pdf | 4.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.