Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5543
Title: การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
DEVELOPMENT OF THAI LANGUAGE LEARNING ACTIVITIES WITH BRAIN - BASED LEARNING MANAGEMENT ON TYPES OF WORDS FOR PRATHOM 6 STUDENTS
Authors: Rattanaporn Khongyuang
รัตนาพร คงยวง
Namthip Ongrardwanich
น้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์
Naresuan University
Namthip Ongrardwanich
น้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์
namthipo@nu.ac.th
namthipo@nu.ac.th
Keywords: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
ชนิดของคำ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Activity package
Brain based learning
Type of words
Learning achievement
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: This research aimed to (1) develop Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, (2) compare pre- and post-learning achievement using the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, and (3) study satisfaction of Prathom 6 students the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech. The samples included 7 Prathom 6 students in Semester 2 of 2022 from Ban Nonsampaya School, Kong Krailat District, Sukhothai Province. They were obtained by simple random sampling. The instruments included (1) 7 Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students packages, totally 14 hours; (2) an objective achievement test on parts of speech with 4 multiple choices, totally 30 questions; and (3) satisfaction assessment form toward the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech. The statistics for adata analysis included mean, SD, and t-test dependent samples. The results revealed as follows.  1) The developed Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, examined by the experts, were most suitable (Mean = 4.86 , S.D. = 0.28).  2) For the comparison between pre- and post-learning achievement using the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, the posttest scores were significantly higher than the pretest scores (p < .05).  3) Students had high satisfaction toward the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech (Mean = 4.25 , S.D. = 0.16).
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านหนองสามพญา อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน  7 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 7 ชุดกิจกรรม รวม 14 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.86 , S.D. = 0.28) 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย = 4.25 , S.D. = 0.16)      
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5543
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RattanapornKhongyuang.pdf4.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.