Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5543
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorRattanaporn Khongyuangen
dc.contributorรัตนาพร คงยวงth
dc.contributor.advisorNamthip Ongrardwanichen
dc.contributor.advisorน้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์th
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2023-05-30T02:20:59Z-
dc.date.available2023-05-30T02:20:59Z-
dc.date.created2565en_US
dc.date.issued2565en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5543-
dc.description.abstractThis research aimed to (1) develop Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, (2) compare pre- and post-learning achievement using the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, and (3) study satisfaction of Prathom 6 students the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech. The samples included 7 Prathom 6 students in Semester 2 of 2022 from Ban Nonsampaya School, Kong Krailat District, Sukhothai Province. They were obtained by simple random sampling. The instruments included (1) 7 Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students packages, totally 14 hours; (2) an objective achievement test on parts of speech with 4 multiple choices, totally 30 questions; and (3) satisfaction assessment form toward the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech. The statistics for adata analysis included mean, SD, and t-test dependent samples. The results revealed as follows.  1) The developed Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, examined by the experts, were most suitable (Mean = 4.86 , S.D. = 0.28).  2) For the comparison between pre- and post-learning achievement using the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, the posttest scores were significantly higher than the pretest scores (p < .05).  3) Students had high satisfaction toward the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech (Mean = 4.25 , S.D. = 0.16).en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านหนองสามพญา อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน  7 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 7 ชุดกิจกรรม รวม 14 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.86 , S.D. = 0.28) 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย = 4.25 , S.D. = 0.16)      th
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectชุดกิจกรรมการเรียนรู้th
dc.subjectการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานth
dc.subjectชนิดของคำth
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนth
dc.subjectActivity packageen
dc.subjectBrain based learningen
dc.subjectType of wordsen
dc.subjectLearning achievementen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationTraining for teachers at basic levelsen
dc.titleการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6th
dc.titleDEVELOPMENT OF THAI LANGUAGE LEARNING ACTIVITIES WITH BRAIN - BASED LEARNING MANAGEMENT ON TYPES OF WORDS FOR PRATHOM 6 STUDENTSen
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorNamthip Ongrardwanichen
dc.contributor.coadvisorน้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์th
dc.contributor.emailadvisornamthipo@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisornamthipo@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educationen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RattanapornKhongyuang.pdf4.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.