Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5543
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Rattanaporn Khongyuang | en |
dc.contributor | รัตนาพร คงยวง | th |
dc.contributor.advisor | Namthip Ongrardwanich | en |
dc.contributor.advisor | น้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์ | th |
dc.contributor.other | Naresuan University | en |
dc.date.accessioned | 2023-05-30T02:20:59Z | - |
dc.date.available | 2023-05-30T02:20:59Z | - |
dc.date.created | 2565 | en_US |
dc.date.issued | 2565 | en_US |
dc.identifier.uri | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5543 | - |
dc.description.abstract | This research aimed to (1) develop Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, (2) compare pre- and post-learning achievement using the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, and (3) study satisfaction of Prathom 6 students the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech. The samples included 7 Prathom 6 students in Semester 2 of 2022 from Ban Nonsampaya School, Kong Krailat District, Sukhothai Province. They were obtained by simple random sampling. The instruments included (1) 7 Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students packages, totally 14 hours; (2) an objective achievement test on parts of speech with 4 multiple choices, totally 30 questions; and (3) satisfaction assessment form toward the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech. The statistics for adata analysis included mean, SD, and t-test dependent samples. The results revealed as follows. 1) The developed Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, examined by the experts, were most suitable (Mean = 4.86 , S.D. = 0.28). 2) For the comparison between pre- and post-learning achievement using the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech for Prathom 6 students, the posttest scores were significantly higher than the pretest scores (p < .05). 3) Students had high satisfaction toward the Thai learning packages by brain-based learning management about parts of speech (Mean = 4.25 , S.D. = 0.16). | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านหนองสามพญา อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน 7 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุดกิจกรรม รวม 14 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.86 , S.D. = 0.28) 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย = 4.25 , S.D. = 0.16) | th |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | Naresuan University | en_US |
dc.rights | Naresuan University | en_US |
dc.subject | ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ | th |
dc.subject | การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน | th |
dc.subject | ชนิดของคำ | th |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | th |
dc.subject | Activity package | en |
dc.subject | Brain based learning | en |
dc.subject | Type of words | en |
dc.subject | Learning achievement | en |
dc.subject.classification | Arts and Humanities | en |
dc.subject.classification | Education | en |
dc.subject.classification | Training for teachers at basic levels | en |
dc.title | การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 | th |
dc.title | DEVELOPMENT OF THAI LANGUAGE LEARNING ACTIVITIES WITH BRAIN - BASED LEARNING MANAGEMENT ON TYPES OF WORDS FOR PRATHOM 6 STUDENTS | en |
dc.type | Independent Study | en |
dc.type | การค้นคว้าอิสระ | th |
dc.contributor.coadvisor | Namthip Ongrardwanich | en |
dc.contributor.coadvisor | น้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์ | th |
dc.contributor.emailadvisor | namthipo@nu.ac.th | en_US |
dc.contributor.emailcoadvisor | namthipo@nu.ac.th | en_US |
dc.description.degreename | Master of Education (M.Ed.) | en |
dc.description.degreename | การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) | th |
dc.description.degreelevel | Master's Degree | en |
dc.description.degreelevel | ปริญญาโท | th |
dc.description.degreediscipline | Department of Education | en |
dc.description.degreediscipline | ภาควิชาการศึกษา | th |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
RattanapornKhongyuang.pdf | 4.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.