Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5786
Title: การสร้างความผูกพันของพนักงานในธุรกิจโรงแรมจากภาวะผู้นำองค์กร
The creation of Employee Engagement with Organizational Leadership in Hotel Business
Authors: Piyachat Pomsuk
ปิยฉัตร ป้อมสุข
Siripen Dabphet
ศิริเพ็ญ ดาบเพชร
Naresuan University
Siripen Dabphet
ศิริเพ็ญ ดาบเพชร
siripend@nu.ac.th
siripend@nu.ac.th
Keywords: การสร้างความผูกพัน
ธุรกิจโรงแรม
ภาวะความเป็นผู้นำองค์กร
Employee engagement
Hotels industry
Leadership
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: The objectives of research are study the characteristics and leadership affecting organizational engagement of hotel chain employees and independent hotels. Secondly, analysis the relationship of leadership and organizational engagement of hotel chain employees and independent hotels. Thirdly, propose ways to create organizational engagement for employee engagement in the hotel business. The questionnaires were used to collect data from the samples of 566 hotel employees who work in hotel chain and the independent hotel. Using descriptive statistics analysis consisting of frequency, percentage, average and standard deviation by presenting in tabular form and explain the data analysis results. Then, chi-square was used to explain the relationship between leadership and employee engagement. The results revealed that chain and the independent hotel employees valued the 5 leadership characteristics. The factors affecting employee engagement of hotel chains are company alignment, recognition and work satisfaction. While the results of the study of 11 factors of hotel employee engagement to the organization of hotel employees are as 1 Happiness 2 Satisfaction 3 Recognition 4 Wellness 5 Relationship with Colleagues 6 Feedback 7 Relationship with Manager 8 Personal Growth 9 Ambassadorship 10 Company Alignment 11 Introspection affecting the level of employee engagement of chain hotels and independent managed hotels at different levels.
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะและภาวะความเป็นผู้นำที่มีต่อการสร้างความผูกพันในองค์กรของพนักงานโรงแรมเครือข่ายและโรงแรมบริหารงานอย่างอิสระ เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของคุณลักษณะและภาวะผู้นำกับการสร้างความผูกพันในองค์กรของพนักงานโรงแรมเครือข่ายและโรงแรมบริหารงานอย่างอิสระและ เพื่อเสนอแนวทางการสร้างความผูกพันของพนักงานในองค์กรจากคุณลักษณะและภาวะผู้นำของธุรกิจโรงแรม การศึกษาในครั้งนี้มีวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการสำรวจแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างพนักงานธุรกิจโรงแรมเครือข่ายและพนักงานโรงแรมบริหารงานอย่างอิสระ จำนวน 566 ตัวอย่าง จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยโปรแกรม SPSS และ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาพบว่า พนักงานโรงแรมเครือข่ายและโรงแรมบริหารงานอย่างอิสระได้ให้ความสำคัญกับคุณลักษณะและภาวะความเป็นผู้นำองค์กรที่ส่งผลต่อการเกิดความผูกพันของพนักงานโรงแรมทั้ง 5 ด้าน ดังนี้  องค์ประกอบที่ 1  = หัวหน้าที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน รับฟังพนักงาน และมีความยินดีที่จะเปิดกว้างทางความคิดรู้จักการยอมรับความผิดพลาดของตน (Humility), องค์ประกอบที่ 2 = หัวหน้าที่มีทัศนคติด้านบวกและมีแผนงานที่สามารถปฏิบัติออกมาอย่างเป็นรูปธรรม (Energy x Execution) , องค์ประกอบที่ 3 = หัวหน้าที่ตระหนักรู้ในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองและพนักงานในทีม รู้จุดอ่อนและจุดแข็งที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของพนักงานในทีมและให้โอกาสพนักงานได้ทำงานในสิ่งที่ตนถนัด (Awareness) , องค์ประกอบที่ 4 = หัวหน้าที่มีความสัมพันธ์อันดีกับพนักงานในทีมและพนักงานแผนกอื่นในองค์กร (Relationship) และ องค์ประกอบที่ 5 = หัวหน้าที่มีความไว้วางใจในตัวพนักงานในทีมได้ลงมือทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเองและมีความไว้วางใจว่าผลของการทำงานจะต้องออกมาดี  (Trust = Teamwork) ในขณะที่ผลการศึกษาปัจจัยด้านความผูกพันของพนักงานโรงแรมที่มีต่อองค์กรของพนักงานโรงแรม 11 ปัจจัย ดังต่อไปนี้ 1 ปัจจัยด้านความสุขในการทำงานประจำวัน  2 ปัจจัยด้านความพึงพอใจที่มีต่อการทำงาน  3 ปัจจัยด้านการได้รับความสำคัญหรือการชื่นชมจากองค์กร 4 ปัจจัยด้านการผ่อนคลายในที่ทำงาน  5 ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ต่อเพื่อนร่วมงาน 6 ปัจจัยด้านการให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน 7ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ต่อหัวหน้างาน 8 ปัจจัยด้านการได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองจากการทำงานในองค์กร  9 ปัจจัยด้านการรู้สึกเป็นตัวแทนจากองค์กร  10 ปัจจัยด้านการปฏิบัติตนเองให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับองค์กร 11 ปัจจัยด้านการตรวจสอบตนเอง ส่งผลต่อระดับความผูกพันของพนักงานโรงแรมเครือข่ายและโรงแรมบริหารงานแบบอิสระในระดับที่แตกต่างกัน
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5786
Appears in Collections:คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
PiyachatPomsuk.pdf1.63 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.