Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5709
Title: การคัดเลือกซัพพลายเออร์วัตถุดิบสำหรับผู้รับจ้างผลิตอาหารเสริมในประเทศไทย
Selection of Raw Material Suppliers for Supplements Original Equipment Manufacturer (OEM) in Thailand
Authors: Suphakanang Yodkam
ศุภาคนางค์ ยอดคำ
Nattapol Paisarnvirosrak
ณัฐพล ไพศาลวิโรจน์รักษ์
Naresuan University
Nattapol Paisarnvirosrak
ณัฐพล ไพศาลวิโรจน์รักษ์
nattapolpa@nu.ac.th
nattapolpa@nu.ac.th
Keywords: การคัดเลือกซัพพลายเออร์
กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์
การวิเคราะห์แบบหลายหลักเกณฑ์
Supplier Selection
The Analytic Hierarchy Process
Multi Criteria Analysis
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: This research aimed to study the priority of factors in the selection of raw material suppliers for supplements original equipment manufacturer (OEM) in Thailand in order to being a part of the reducing a cost and increasing a competitiveness by using The Analytic Hierarchy Process (AHP) and the Microsoft Excel software to evaluate the questionnaires from 10 relevant experts by prioritizing the 5 main factors including price, quality, delivery, service and credibility. After using The Analytic Hierarchy Process to evaluate the weight of each factors, The research result found that the most important weighting factors are quality (29.94%), followed by price (24.09%), delivery (20.18%), credibility (17.54%) and service (8.25%) respectively. Then, during the process of case study supplier comparision. The weights of supplier were found as follows: Supplier C is the most suitable supplier based on the 5 factors, Supplier A Supplier D and Supplier B respectively.
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ใช้ในการคัดเลือกซัพพลายเออร์วัตถุดิบสำหรับผู้รับจ้างผลิตอาหารเสริมในประเทศไทย และเสนอแนะวิธีการคัดเลือกซัพพลายเออร์วัตถุดิบสำหรับผู้รับจ้างผลิตอาหารเสริมในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมอาหารเสริม โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (The Analytic Hierarchy Process: AHP) ทำการเก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ ที่เกี่ยวข้องจำนวน 10 คน ในการคัดเลือกและประเมินค่าปัจจัยภายใต้โครงสร้างการวิเคราะห์จัดลำดับความสำคัญ และได้กำหนดเกณฑ์ปัจจัยในการคัดเลือกซัพพลายเออร์ทั้งหมด 5 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ด้านคุณภาพ ด้านการขนส่ง ด้านการให้บริการ และด้านความน่าเชื่อถือ ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญในการคัดเลือกซัพพลายเออร์วัตถุดิบอาหารเสริม มีค่าน้ำหนักความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านคุณภาพ (29.94%) รองลงมา ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา (24.09%) ปัจจัยด้านการขนส่ง (20.18%) ปัจจัยด้านความน่าเชื่อถือ (17.54%) และปัจจัยด้านการให้บริการ (8.25%) และตามลำดับ และจากการคัดเลือกซัพพลายเออร์วัตถุดิบ กรณีศึกษา บริษัทรับจ้างผลิตอาหารเสริมแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซัพพลายเออร์ที่เหมาะสมที่สุด ได้แก่ ซัพพลายเออร์ C  ส่วนซัพพลายเออร์ที่มีความเหมาะสมรองลงมา ได้แก่ ซัพพลายเออร์ A ซัพพลายเออร์ D และ ซัพพลายเออร์ B ตามลำดับ
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5709
Appears in Collections:คณะโลจิสติกส์และดิจิทัลซัพพลายเชน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
SuphakanangYodkam.pdf1.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.