Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5292
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorNiorn Nakmooen
dc.contributorนิอร นาคหมูth
dc.contributor.advisorPudtan Phanthunaneen
dc.contributor.advisorพุดตาน พันธุเณรth
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2023-04-18T02:53:19Z-
dc.date.available2023-04-18T02:53:19Z-
dc.date.created2565en_US
dc.date.issued2565en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5292-
dc.description.abstractThe objectives of this study were to 1) study consumer behavior, the service marketing mix factors and decisions to use gold shops  2) compare demographic factors and decisions to use the services of gold shops. 3) study the marketing mix factors that influence the decision to use the services of gold shops in Phitsanulok Province. The sample size of the current study was 385 persons. Most of the respondents were female, aged 31-40 years, single, and had the highest education at bachelor degree level. They mostly worked in private companies and had incomes between 20,001-30,000 baht. The main purpose of purchasing gold was to accumulate an asset. The respondents were likely to buy necklaces. They mostly bought gold for the occasion of receiving bonuses or extra money at the regular stores and had no specific time when buying.       It was found that gender and age affected the decisions of purchasers to use gold shops. As well, the different service marketing mix factors affecting the decision to use gold shops were the people factor, which was considered as the most important factor, followed by the product and physical evidence factors. en
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ และการตัดสินใจเลือกใช้บริการทองคำรูปพรรณ 2) ศึกษาเปรียบเทียบของปัจจัยด้านประชากรกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณ 3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณ โดยเป็นการศึกษาในจังหวัดพิษณุโลก ผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด 385 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 31-40 ปี สถานภาพโสด การศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี  อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีวัตถุประสงค์ในการซื้อทองคำเพื่อสะสมเป็นสินทรัพย์ โดยลักษณะของทองรูปพรรณที่ซื้อส่วนมากคือ สร้อยคอ ส่วนใหญ่ซื้อในโอกาสได้รับโบนัสหรือเงินพิเศษ ซื้อที่ร้านประจำ และไม่มีช่วงเวลาในการซื้อ ผลการทดสอบ สมมติฐานที่ 1 ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ที่แตกต่างกันมีกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณในจังหวัดพิษณุโลก พบว่าเพศและอายุที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจแตกต่างกัน และสมมติฐานที่ 2 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณในจังหวัดพิษณุโลก พบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณในจังหวัดพิษณุโลกที่มีผลอันดับแรก ได้แก่ปัจจัยด้านบุคลากร และปัจจัยรองลงมา ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพth
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาดบริการth
dc.subjectพฤติกรรมการเลือกใช้บริการth
dc.subjectร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณth
dc.subjectService marketing mixen
dc.subjectService selection behavioren
dc.subjectGold shopen
dc.subject.classificationBusinessen
dc.subject.classificationBusinessen
dc.subject.classificationAdministrative and support service activitiesen
dc.subject.classificationMarketing and advertisingen
dc.titleส่วนประสมทางการตลาดบริการและพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายทองคำรูปพรรณในจังหวัดพิษณุโลกth
dc.titleService marketing mix, and Service selection behavior ofgold jewelry shops in Phitsanulok Province.en
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorPudtan Phanthunaneen
dc.contributor.coadvisorพุดตาน พันธุเณรth
dc.contributor.emailadvisorpudtanp@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisorpudtanp@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Business Administration (M.B.A.)en
dc.description.degreenameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Business Administrationen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
NiornNakmoo.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.