Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6565
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorKiattisak Supankamen
dc.contributorเกียรติศักดิ์ สุพรรณคำth
dc.contributor.advisorWichian Thamrongsotthisakulen
dc.contributor.advisorวิเชียร ธำรงโสตถิสกุลth
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2025-01-03T02:36:32Z-
dc.date.available2025-01-03T02:36:32Z-
dc.date.created2565en_US
dc.date.issued2565en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6565-
dc.description.abstractThe purposes of this study were (1) To create and find the effectiveness of the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students based on the criterion of 80/80. (2) Try using the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students. (2.1) To make a comparison of the digital literacy between before and after learning with the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students. (2.2) To study the satisfaction of students about the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students. (2.3) To study the opinion of school administrators about the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students. The researcher studied and researched according to the research and development process. The sample of the study was 16 sixth grade students in second semester of 2022 of Bannarase School. The sample was selected by purposive selection. The instruments of the research were learning activities that used with the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy, the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy, the digital literacy situational survey, the satisfaction survey and the perspective of school administrators survey. The statistics used to analyze data were percentage, average, standard deviation and t-test dependent statistic. The research result was found that 1. the performance criterion of the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students was 82.19/80.71., which met criteria.  2. the result of the comparison of the digital literacy between before and after learning with the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students were that the score of the digital literacy after learning was higher than before learning with a significant difference of .01 level. 3. the result of satisfaction of students to the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students were in highest level. 4. the result of satisfaction of school administrators to the situational metaverse classroom to enhance the digital literacy of sixth grade students were in highest level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ทดลองใช้ห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2.1) เปรียบเทียบความฉลาดรู้ดิจิทัลระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2.2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2.3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการศึกษาค้นคว้าตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านนเรศ จำนวน 16 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล ห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล แบบวัดเชิงสถานการณ์ความฉลาดรู้ดิจิทัล แบบวัดความพึงพอใจ และแบบวัดความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test dependent)     ผลการวิจัยพบว่า 1. ห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.19/80.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล มีความฉลาดรู้ดิจิทัลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล อยู่ในระดับมากที่สุด 4. ผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นต่อห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล อยู่ในระดับมากที่สุดth
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์th
dc.subjectเมตาเวิร์สth
dc.subjectการเรียนรู้เชิงสถานการณ์th
dc.subjectความฉลาดรู้ดิจิทัลth
dc.subjectSituational Metaverse Classroomen
dc.subjectMetaverseen
dc.subjectSituational Learningen
dc.subjectDigital Literacyen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleการพัฒนาห้องเรียนจักรวาลนฤมิตเชิงสถานการณ์เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ดิจิทัล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6th
dc.titleDEVELOPMENT OF SITTUATIONAL METAVERSE CLASSROOM TO ENHANCE THE DIGITAL LITERACY OF SIXTH GRADE STUDENTSen
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorWichian Thamrongsotthisakulen
dc.contributor.coadvisorวิเชียร ธำรงโสตถิสกุลth
dc.contributor.emailadvisorwichianth@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisorwichianth@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educationen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
KiattisakSupankam.pdf9.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.