Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6556
Title: | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการสร้างแบบจำลองที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของรูปทรงสามมิติ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 THE EFFECTS OF USING MATHEMATICS PROJECT BASED LEARNING AND MODELING ON MATHEMATICAL CONNECTION ABILITY IN VOLUME FOR GRADE 9 STUDENTS. |
Authors: | Saowaluk Kabkaew เสาวลักษณ์ กาบแก้ว Chakkrid Klin-eam จักรกฤษ กลิ่นเอี่ยม Naresuan University Chakkrid Klin-eam จักรกฤษ กลิ่นเอี่ยม chakkridk@nu.ac.th chakkridk@nu.ac.th |
Keywords: | การเรียนยรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ปริมาตรของรูปทรงสามมิติ การเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ Project-based learning Mathematical modeling connection ability volume |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | Naresuan University |
Abstract: | The research aims to 1) study the guideline for learning activities based on project-based learning and modeling to enhance mathematical connection ability for grade 9 students 2) study the effect of learning activities based on project-based learning and modeling on mathematical connection ability for grade 9 students. The target group is 36 students in a secondary school in Kamphaeng Phet Province. The researcher applied classroom action research for 3 cycles which were totally 12 periods. The research tools were 1) lesson plans 2) reflection form 3) activity sheets 4) a test of mathematical connection ability in volume. The data were analyzed by content analysis and analytic scoring. The findings were as follows:
1) Learning activities based on project-based learning with modeling to enhance mathematical connection ability for grade 9 students should be emphasized that teacher should be a facilitator to guide students in finding the project topic, encourage them to approach topics and always follow up on group activities. Moreover, teacher should give more information and suggest in choosing the topics.
2) Most of students can connect between mathematics and mathematics, between mathematics and others, and between mathematics and real-life in very good level. They can choose and define topics, situations, or problems on volume that are relevant to real life and they can solve problems reasonably. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการสร้างแบบจำลอง ที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของรูปทรงสามมิติ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการสร้างแบบจำลองที่มีต่อความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของรูปทรงสามมิติ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เรียนจำนวน 36 คน โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน จำนวน 3 วงจรปฏิบัติการ โดยใช้ระยะเวลาทั้งหมด 12 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบสะท้อนผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ใบกิจกรรม และ 4) แบบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริมาตรของรูปทรงสามมิติ ข้อมูลที่ได้จะนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและวิเคราะห์แบบแยกประเด็น ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโครงงานเป็นฐานร่วมกับการสร้างแบบจำลอง เพื่อพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงของผู้เรียนนั้น มีประเด็นที่ควรเน้น คือ ครูผู้สอนควรทำหน้าที่เป็นผู้ให้คำปรึกษา กระตุ้นถาม และติดตามในการทำกิจกรรมกลุ่มผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ ครูผู้สอนจะต้องมีบทบาทช่วยในการอธิบาย และช่วยสร้างแนวทางการเลือกหัวข้อปัญหาให้กับผู้เรียน 2) ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตจริง อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกหัวข้อ และกำหนดหัวข้อสถานการณ์หรือปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรของรูปทรงสามมิติที่มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตจริงได้ มีการนำความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ มาช่วยในการแก้ปัญหา และผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล |
URI: | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6556 |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
SaowalukKabkaew.pdf | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.