Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6488
Title: | Active learning with online video media Computational Science Regarding the safe use of information technology For Mathayom 1 students ThaThonPittayakhom School. การจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทองพิทยาคม |
Authors: | Patompong Punsod ปฐมพงศ์ พันธุ์สด Rujroad Kaewurai รุจโรจน์ แก้วอุไร Naresuan University Rujroad Kaewurai รุจโรจน์ แก้วอุไร rujroadk@nu.ac.th rujroadk@nu.ac.th |
Keywords: | การจัดการเรียนรู้เชิงรุก สื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน Active learning management Online video media Learning achievement |
Issue Date: | 23 |
Publisher: | Naresuan University |
Abstract: | The proposes of this research were to 1) create an active learning management through online video media in the course of Computing Science entitled the Safe Use of Information Technology for 7th-grade students at Thathong Pittayakom School 2) compare learning achievement before and after using an active learning management through online video media in the course of Computing Science entitled the Safe Use of Information Technology for 7th-grade students at Thathong Pittayakom School 3) study the satisfaction of 7th-grade students at Thathong Pittayakom School towards an active learning management through online video media in the course of Computing Science entitled the Safe Use of Information Technology. The population group used in this research was 7th-grade students of Thathong Pittayakom School. The sample group used in this research was 43 students from 7th-grade of Thathong Pittayakom School who were studying in semester 2 academic year 2023. They were selected by a purposive sampling method. The research tools were an active learning lesson plan through online video media, an achievement test, and a satisfaction questionnaire. The data were analyzed by percentages, mean, and standard deviation.
The research findings were as follows: (1) the active learning lesson plan through online video media in the course of Computing Science entitled the Safe Use of Information Technology for 7th-grade students at Thathong Pittayakom School was effective according to the suitability level (X̄ = 4.50, S.D. = 0.50) (2) learning achievement after using active learning lesson plan through online video media in the course of Computing Science entitled the Safe Use of Information Technology for 7th-grade students at Thathong Pittayakom School were significantly higher at the .05 level. (3) the students' satisfaction with the active learning lesson plan through online video media is high (X̄ = 4.53, S.D. = 0.46) การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วม (Active Learning) กับสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทอง พิทยาคม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทองพิทยาคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทองพิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทองพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทองพิทยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วม (Active Learning) กับสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทองพิทยาคม จากการประเมินคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญภาพรวม พบว่า ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน อยู่ในระดับความเหมาะสมมาก (X̄ = 4.50, S.D. = 0.50) 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทองพิทยาคม พบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าทองพิทยาคม พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด (X̄ = 4.53, S.D. = 0.46) |
URI: | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6488 |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
65090594.pdf | 5.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.