Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6480
Title: THE DEVELOPMENT OF VOCABULARY LEARNING ACHIEVEMENT USING PELMANISM FOR GRADE 4 STUDENTS AT BANTHALO (KRUTWITTAYAKORN) SCHOOL PHICHIT PROVINCE
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมเพ็วมานิซึ่ม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ(ครุฑวิทยากรณ์) จังหวัดพิจิตร
Authors: Cheanista Jaiboon
เจนิสตา ใจบุญ
Suphornthip Thanaphatchottiwat
สุพรทิพย์ ธนภัทรโชติวัต
Naresuan University
Suphornthip Thanaphatchottiwat
สุพรทิพย์ ธนภัทรโชติวัต
suphornthipt@nu.ac.th
suphornthipt@nu.ac.th
Keywords: เกม Pelmanism
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
Pelmanism
Vocabulary learning achievement
Issue Date:  23
Publisher: Naresuan University
Abstract: The objectives were 1) compare English vocabulary learning achievement in pre-test and post-test using Pelmanism game on grade 4 students of Banthalo School and 2) examine the students’ satisfaction towards developing English vocabulary using Pelmanism game. The participants, selected by cluster random sampling method, were 22 grade 4 students of Banthalo School. The instruments used in the research were 1) 6 English vocabulary learning using Pelmanism game lesson plans 2) The achievement test and 3) the satisfaction questionnaire. The statistics used to analyze the data were percentage, arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The results showed that 1) the students’ English writing achievement in post-test was higher than their pre-test at .05 significant level. 2) The students’ satisfaction to English vocabulary learning achievement using Pelmanism through game – based learning was indicated highly satisfied level on average (x̄ = 4.75, S.D. = 0.35). In terms of the students’ satisfaction of each aspect, the benefit was indicated highly satisfied level on average (x̄ = 4.80, S.D. = 0.26) followed by the content, the learning activity and the instructional media respectively.
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้เกมเพ็วมานิซึ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ(ครุฑวิทยากรณ์) 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้เกมเพ็วมานิซึ่มสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ(ครุฑวิทยากรณ์) จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมเพ็วมานิซึ่ม จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมเพ็วมานิซึ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมเพ็วมานิซึ่มของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมเพ็วมานิซึ่มโดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.75, S.D. = 0.35) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านประโยชน์ที่ได้รับมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (x̄ = 4.80, S.D. = 0.26)  รองลงมา คือ ด้านเนื้อหาสาระ, ด้านกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน และด้านรูปแบบของสื่อประกอบการเรียน ตามลำดับ
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6480
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
65090242.pdf4.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.