Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6479
Title: THE DEVELOPMENT AN INSTRUCTIONAL PACKAGE USING THE PROJECT BASED LEARNING WITH DESIGN THINKING PROCESS TO INNOVATORS VIA ARTIFICIAL INTELLIGENCE TECHNOLOGY
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความเป็นนวัตกรด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์                   
Authors: Kritsadee Kadsosot
กฤษฎี กาศโอสถ
Pathapong Pongpatrakant
ภัทร์พงศ์ พงศ์ภัทรกานต์
Naresuan University
Pathapong Pongpatrakant
ภัทร์พงศ์ พงศ์ภัทรกานต์
pathapongp@nu.ac.th
pathapongp@nu.ac.th
Keywords: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ความเป็นนวัตกร
กระบวนการคิดเชิงออกแบบ
การใช้โครงงานเป็นฐาน
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
Instructional Package
Project -Based Learning
Design Thinking Process
Innovators
Artificial Intelligence Technology
Issue Date:  23
Publisher: Naresuan University
Abstract: The objectives of this independent study  1) develop and quantify the quality of project-based learning activity sets combined with design thinking processes to promote innovators with artificial intelligence technology. 2)  evaluate Innovators skills. 3)  compare achievement before and after learning. 4) find the efficiency and effectiveness index of  instructional package. The target group of 19 people was obtained from purposive sampling. The research tools included 1) Instructional Package using the project-based learning with  design thinking process 2) evaluate innovators skills in 5 skills : observation skill, questioning skills, practical skills, interaction skills and connection skills. 3) pre - test and post - test. Data were analyzed using mean, standard deviation and t- test for dependent. The research results found that 1) develop and quantify the quality of project-based learning activity sets combined with design thinking processes to promote innovators with artificial intelligence technology is the quality of the learning activity sets had a mean of 4.42 and  appropriate at a high level. 2)  the assessment of students' innovator skills after  project-based learning with design thinking processes to innovators with artificial intelligence technology. It was found that students were innovators at a good level. (X=4.32,s.d.=0.03) 3) compare achievement before and after learning found that test scores after studying were higher than before studying with a statistical significance of .05 4) find the efficiency and effectiveness index of  instructional package, it has an efficiency value of 77.11 / 77.37 (E1/ E2), which is higher than the criteria of 75/75, and the effectiveness index value of the instructional package was found to have an effectiveness index value (EI) to 0.57.
การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาคุณภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความเป็นนวัตกรด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ 2) ประเมินทักษะความเป็นนวัตกรจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) หาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง  คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองเมือง จังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2566 จำนวน 19 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ 2) แบบประเมินความเป็นนวัตกรของนักเรียนทั้งหมด 5 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการตั้งคำถาม ทักษะการลงมือปฏิบัติ ทักษะการมีปฏิสัมพันธ์ และทักษะการเชื่อมโยง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)  ผลการวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาและหาคุณภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความเป็นนวัตกรด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 4 ชุด พบว่า คุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.42 และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2) การประเมินทักษะความเป็นนวัตกรของนักเรียนหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความเป็นนวัตกรด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ พบว่า นักเรียนมีความเป็นนวัตกรอยู่ในระดับดี (X=4.32,s.d.=0.03) 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าประสิทธิภาพ 77.11/77.37 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.57
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6479
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
65090051.pdf4.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.