Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6478
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorIsariyapron Pruksawanen
dc.contributorอิสริยาภรณ์ พฤกษะวันth
dc.contributor.advisorTamronglak U-nakarinen
dc.contributor.advisorทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์th
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2024-11-20T04:50:36Z-
dc.date.available2024-11-20T04:50:36Z-
dc.date.created2024en_US
dc.date.issued23/6/2024en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6478-
dc.description.abstractThe objectives of this study were 1) to compare the achievement of English grammar before and after learning using Activity-based learning of grade 6 students; and 2) to study students’ satisfaction toward the development of English grammar achievement using Activity-based learning for grade 6 students. The sample group was composed of 22 students in grade 6/1 who studied in the second semester of the 2023 academic year at Wat Ban Mai School, which was obtained from cluster simple random sampling. The research design was One–Group Pretest–Posttest Design. The research instruments included 1) lesson plans with Activity-based learning 2) an English grammar learning achievement test with 4 multiple choices and 3) satisfaction questionnaires. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation, and t-test dependent. The findings revealed that 1) the students’ learning English grammar achievement for grade 6 students after using Activity-based learning was significantly higher than before at the .05 level and 2) the students’ satisfaction toward the development of English grammar achievement for grade 6 students was at the highest level. The mean is 4.51 and the standard deviation is 0.76.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-based learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดบ้านใหม่ จำนวน 22 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่มอย่างง่าย แบบแผนการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและสอบหลังเรียน (One–Group Pretest–Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน โดยภาพรวมพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.76th
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานth
dc.subjectไวยากรณ์ภาษาอังกฤษth
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนth
dc.subjectActivity-based learningen
dc.subjectEnglish grammar achievementen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationTraining for teachers at basic levelsen
dc.titleA DEVELOPMENT OF ENGLISH GRAMMAR COMPETENCE FOR GRADE 6 STUDENTS USING ACTIVITY-BASED LEARNINGen
dc.titleการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-based learning) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6th
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorTamronglak U-nakarinen
dc.contributor.coadvisorทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์th
dc.contributor.emailadvisortamronglaku@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisortamronglaku@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educationen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
65072187.pdf3.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.