Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6471
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorPatitta Techawanen
dc.contributorปทิตตา เตจะวันth
dc.contributor.advisorNattakan Prechanbanen
dc.contributor.advisorณัฐกานต์ ประจันบานth
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2024-11-20T04:50:36Z-
dc.date.available2024-11-20T04:50:36Z-
dc.date.created2024en_US
dc.date.issued23/6/2024en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6471-
dc.description.abstract        The purpose of this research are as follows: 1) To develop and validate the quality of an empathy measurement tool for basic-level Thai teachers. 2) To establish norms for assessing the empathy of basic-level Thai teachers. The research sample consisted of 577 basic-level teachers affiliated with the Thai Basic Education Commission in the academic year 2023. The research instrument used was an empathy measurement scale for basic-level Thai teachers, comprising approximately 25 items on a 5-point rating scale. Statistical analyses included mean, standard deviation, coefficient of variation, kurtosis, percentiles, and scores following a normal distribution. Confirmatory factor analysis of the research findings revealed:           1. The empathy measurement scale for basic-level Thai teachers comprised five components: understanding others, Developing others, Service Orientation, Leveraging diversity, and Political awareness, totaling 25 indicators/questions. The Index of Congruence (IOC) ranged from 0.60 to 1.00, with discriminant power ranging from 0.453 to 0.842. The reliability coefficient was 0.95, and the measurement tool Construct Validity (Chi-squared = 31.625, df = 22, p-value = 0.084, RMSEA = 0.045, CFI = 0.992, TLI = 0.984, and SRMR= 0.028).           2. Regarding the establishment of norms for the empathy measurement scale among basic-level Thai teachers, four levels were identified: high-level empathy teachers, scoring 121 and above, with a normal range starting from 58; moderately high-level empathy teachers, scoring between 115 and 120, with a normal range from 52 to 57; moderate-level empathy teachers, scoring between 106 and 114, with a normal range from 43 to 51; and low-level empathy teachers, scoring below 105, with a normal range below 42.en
dc.description.abstract        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวัดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของครูระดับขั้นพื้นฐานของประเทศไทย 2) เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติ (Norm) สำหรับการประเมินความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของครูระดับขั้นพื้นฐานของประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ครูระดับขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย ปีการศึกษา 2566 จำนวน 577 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ เครื่องมือวัดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของครูระดับขั้นพื้นฐานของประเทศไทย มีลักษณะแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจาย ความเบ้ ความโด่ง เปอร์เซ็นไทล์ คะแนนมาตรฐานทีแบบแจกแจงปกติ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า           1. เครื่องมือวัดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของครูระดับขั้นพื้นฐานของประเทศไทย แบ่งองค์ประกอบออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่  ด้านการเข้าใจผู้อื่น ด้านการรู้จักส่งเสริมผู้อื่นด้านการมีจิตใจใฝ่บริการช่วยเหลือ ด้านการรู้จักให้โอกาสผู้อื่น และด้านการตระหนักถึงความคิดเห็นของกลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย 25 ตัวบ่งชี้โดยเป็นข้อคำถามจำนวน 25 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC อยู่ระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.453 ถึง 0.842 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และแบบวัดมีความตรงเชิงโครงสร้าง (Chi-squared = 31.625, df = 22, p–value = 0.084, RMSEA = 0.045, CFI = 0.992,TLI = 0.984 และ SRMR = 0.028)           2. การพัฒนาเกณฑ์ปกติ (Norm) ของเครื่องมือวัดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของครูระดับขั้นพื้นฐานของประเทศไทย พบว่า เกณฑ์ปกติ (Norm) ของเครื่องมือวัดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของครูระดับขั้นพื้นฐานของประเทศไทย แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ครูมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นในระดับสูงมีคะแนนดิบตั้งแต่ 121 คะแนนขึ้นไปมีช่วงคะแนนทีปกติ 58 คะแนนขึ้นไป ครูมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นในระดับค่อนข้างสูงมีคะแนนดิบตั้งแต่ 115 ถึง 120 คะแนน มีช่วงคะแนนทีปกติ 52 ถึง 57 คะแนน ครูมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นในระดับปานกลาง มีคะแนนดิบตั้งแต่ 106 ถึง 114 คะแนน มีช่วงคะแนนทีปกติ 43 ถึง 51 คะแนน และครูมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นในระดับต่ำมีคะแนนดิบน้อยกว่า 105 คะแนน และมีช่วงคะแนนทีปกติน้อยกว่า 42 ตามลำดับth
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectเครื่องมือวัดth
dc.subjectความเห็นอกเห็นใจth
dc.subjectเกณฑ์ปกติth
dc.subjectMeasurement Toolen
dc.subjectEmpathyen
dc.subjectNormen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationTraining for teachers at basic levelsen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF AN EMPATHY MEASUREMENT TOOL FOR BASIC-LEVEL THAI TEACHERSen
dc.titleการพัฒนาเครื่องมือวัดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของครูระดับขั้นพื้นฐานของประเทศไทยth
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorNattakan Prechanbanen
dc.contributor.coadvisorณัฐกานต์ ประจันบานth
dc.contributor.emailadvisornattakanp@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisornattakanp@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educational Administration and Developmenten
dc.description.degreedisciplineภาควิชาบริหาร วิจัย และพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
65070947.pdf3.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.