Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6436
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorSUMONRAT TAYTAWENen
dc.contributorสุมลรัตน์ ต่ายตะเวนth
dc.contributor.advisorKrittayakan Topithaken
dc.contributor.advisorกฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์th
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2024-11-20T04:50:31Z-
dc.date.available2024-11-20T04:50:31Z-
dc.date.created2022en_US
dc.date.issued3/6/2022en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6436-
dc.description.abstractThis study aimed to 1) identify the effectiveness index of the Cooperative Integrated Reading and Composition (CIRC) Approach with Bloom’s Taxonomy Question Stems Technique on Reading Comprehension Ability of Matthayomsuksa 1 Students, 2) compare reading comprehension ability of Matthayomsuksa 1 students before and after implementing Cooperative Integrated Reading and Composition (CIRC) Approach with Bloom’s Taxonomy Question Stems Technique, and 3) study students’ attitudes towards the Cooperative Integrated Reading and Composition (CIRC) Approach with Bloom’s Taxonomy Question Stems Technique. The sample groups were 30 students in Matthayomsuksa 1/4 in the second semester of academic year 2021 at Witthayanukulnaree School, Muang District, Phetchabun Province. They were selected by random. The research instruments used in this study were 1) the Cooperative Integrated Reading and Composition (CIRC) Approach with Bloom’s Taxonomy Question Stems Technique lesson plans, 2) The reading comprehension test, and 3) the questionnaire to study student’s attitudes after experiencing the Cooperative Integrated Reading and Composition (CIRC) Approach with Bloom’s Taxonomy Question Stems Technique. The data analysis was proceeded using statistics data including mean scores ( ), standard deviation (S.D) and dependent t-test. The results have shown that the effectiveness index was = 0.5852 indicating that the students have improved their reading comprehension ability for 0.5852 or 58.52 percent, and the students’ reading comprehension ability has been improved as the post-test scores have been significantly increased (pen
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามทางด้านพุทธิพิสัยของบลูม (Bloom) เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามทางด้านพุทธิพิสัยของบลูม (Bloom) เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามทางด้านพุทธิพิสัยของบลูม (Bloom) เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนวิทยานุกูลนารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โดยเลือกวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม จำนวน 30 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบวัดความสามารถด้านการอ่านจับใจความ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1) ค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากับ 0.5852 ซึ่งแสดงว่านักเรียนนักเรียนมีความสามารถอ่านจับใจความเพิ่มขึ้น 0.5852 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.52 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามทางด้านพุทธิพิสัยของบลูม (Bloom) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.28, S.D. = 0.44)th
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบร่วมมือ ซี.ไอ.อาร์.ซี. (CIRC)th
dc.subjectเทคนิคการใช้คำถามด้านพุทธิพิสัยth
dc.subjectการอ่านจับใจความth
dc.subjectcooperative learning (CIRC)en
dc.subjectBloom's cognitive questioning techniqueen
dc.subjectreading comprehensionen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.titleTHE EFFECTS OF COOPERATIVE INTEGRATED READING AND COMPOSITION (CIRC) APPROACH WITH BLOOM’S TAXONOMY QUESTION STEMS TECHNIQUE ON READING COMPREHENSION ABILITY OF MATTHAYOMSUKSA 1 STUDENTSen
dc.titleการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามทางด้านพุทธิพิสัยของบลูม (Bloom) เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1th
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorKrittayakan Topithaken
dc.contributor.coadvisorกฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์th
dc.contributor.emailadvisorkrittayakant@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisorkrittayakant@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educationen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63091005.pdf4.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.