Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6422
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorPORNPAT KESAPORNen
dc.contributorพรภัทร เกษาพรth
dc.contributor.advisorAumporn Lincharoenen
dc.contributor.advisorเอื้อมพร หลินเจริญth
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2024-11-20T04:50:29Z-
dc.date.available2024-11-20T04:50:29Z-
dc.date.created2022en_US
dc.date.issued26/10/2022en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6422-
dc.description.abstractThe purposes of this research were 1) to study the factors affecting to quality assurance success of Education Criteria for Performance Excellence (EdPEx) 2) to study the relation between the predictors and successful quality assurance of EdPEx 3) to create equation successful quality assurance of EdPEx. The sample was 127 people of vice president, vice dean or the officer who responded to the quality assurance from different 6 universities in each region during the semester 2021 by a simple random sampling. The research instrument was questionnaire. The statistics used in the analysis were data analysis are average value, the standard deviate, relationships between variables with the coefficient of correlation within predictors and predictors with the criterion variable, Enter multiple regression analysis. The result of the study revealed that 1) The factors affecting to quality assurance success of EdPEx found that overall at a high level. Considering each aspect, in order of high level to low level, the results were as follows: the organizational culture, management and budget, and leadership and policy.  2) Correlation within predictors was between .466 – .797 and the correlation coefficients between predictors and criterion variables were leadership and policy (X1), management and budget (X2), personnel participation and attitude (X3), resources and technology for quality assurance operations (X4), organizational culture (X5), knowledge of criteria (X6) all of them Correlated positively with successful of quality assurance on EdPEx at the statistically significant .01 with the coefficient of correlation .822, .660, .856, .746, .671 and .825 respectively. 3) Enter Multiple Regression Analysis found that 6 predictors affect to quality assurance success of EdPEx which the multiple correlation coefficient (R) = .929 and predicating power = 86.3 percent (R2 = .863), the standard error of prediction value = 23.00180 which is the predictive variables that affect to success of quality assurance on EdPEx at the statistical significant .05, four variables, which all contribute positively are Leadership and policy (X1), Management and Budget (X2), Personnel participation and attitude (X3), and Knowledge of Criteria (X6) Creating a predictive equation of quality assurance success of EdPEx in raw scores and standard scores as follows: Equation derived in the raw scores Y = -285.872 + 40.015(X1) + 12.572(X2) + 37.081(X3) + 7.081(X6) Equation derived in the standard scores Z = .274(X1) + .089(X2) + .268(X3) + .326(X6)en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรพยากรณ์กับความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) 3) เพื่อสร้างสมการทำนายของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยหรือรองคณบดีระดับคณะ/วิทยาลัย หรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพ ในปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งสิ้น 127 คน จากมหาวิทยาลัยใน 6 ภูมิภาค ๆ ละ 1 แห่ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 6 มหาวิทยาลัย ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร โดยวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในตัวแปรพยากรณ์และตัวแปรพยากรณ์กับตัวแปรเกณฑ์ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบปกติ ผลการวิจัยค้นคว้า พบว่า 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า วัฒนธรรมองค์กร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ การบริหารจัดการและงบประมาณ และภาวะผู้นำและการกำหนดนโยบาย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ตามลำดับ  2) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในตัวแปรพยากรณ์ มีค่าอยู่ระหว่าง .466- .797 และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตัวแปรพยากรณ์กับตัวแปรเกณฑ์ พบว่า ภาวะผู้นำและการกำหนดนโยบาย (X1) การบริหารจัดการและงบประมาณ (X2) การมีส่วนร่วมและทัศนคติของบุคลากร (X3) ทรัพยากรและเทคโนโลยีในการดำเนินงานประกันคุณภาพ (X4) วัฒนธรรมองค์กร (X5) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกณฑ์ (X6) มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) (Y) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์เท่ากับ .822, .660, .856, .746, .671 และ .825 ตามลำดับ 3) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบปกติ (Enter Multiple Regression Analysis) พบว่า ตัวแปรพยากรณ์ทั้ง 6 ตัว ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R) เท่ากับ .929 และอำนาจในการพยากรณ์ร้อยละ 86.3 (R2 = .863) ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์มีค่า 23.00180 ตัวแปรพยากรณ์ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 มีจำนวน 4 ตัว ได้แก่ ภาวะผู้นำและการกำหนดนโยบาย (X1) การบริหารจัดการและงบประมาณ (X2) การมีส่วนร่วมและทัศนคติของบุคลากร (X3) และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกณฑ์ (X6) สามารถสร้างเป็นสมการพยากรณ์ความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y = -285.872 + 40.015(X1) + 12.572(X2) + 37.081(X3) + 7.081(X6) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = .274(X1) + .089(X2) + .268(X3) + .326(X6)  th
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectการประกันคุณภาพth
dc.subjectปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จth
dc.subjectเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)th
dc.subjectQuality Assuranceen
dc.subjectFactors affecting successen
dc.subjectEducation Criteria for Performance Excellence (EdPEx)en
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleFactors Affecting to Quality Assurance Success of Education Criteria for Performance Excellence (EdPEx)en
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการประกันคุณภาพตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)th
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorAumporn Lincharoenen
dc.contributor.coadvisorเอื้อมพร หลินเจริญth
dc.contributor.emailadvisoraumpornli@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisoraumpornli@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educationen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63090664.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.