Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6412
Title: A COMPARISON OF ACHIEVEMENT IN THAI LITERATURE "VEJSANDORNSHADOK (MATSEEEPISODE)" OF MATTAYOMSUKSA 5 STUDENTS TAUGHT BY INQUIRY METHOD (5E) AND MULTIMEDIA
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยเรื่องมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับสื่อประสม
Authors: NATTHASIT THAWORN
ณัฐศิษฏ์ ถาวร
Kanchana Witchayapakorn
กาญจนา วิชญาปกรณ์
Naresuan University
Kanchana Witchayapakorn
กาญจนา วิชญาปกรณ์
kanchanaw@nu.ac.th
kanchanaw@nu.ac.th
Keywords: มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E)
สื่อประสม
Vejsandornshadok (Matsee Episode)
inquiry method (5E)
Multimedia
Issue Date:  3
Publisher: Naresuan University
Abstract: The objectives of this research were 1) To compare the score of pre-test and pose-test of the learning achievement of Thai literature "Vejsandornshadok (Matsee Episode)" by inquiry method (5E) and multimedia. 2) To compare the learning achievement of Thai literature "Vejsandornshadok (Matsee Episode)" by inquiry method (5E) and multimedia with the criterion of 70 percentage. 3) To study the students’ satisfaction of the students of Matthayom 5 to inquiry method (5E) and multimedia. The samples were the 36 semester 2/2564 students of Matthayom 5/3 of Muang Sawankhalok Municipal Secondary School, using cluster random sampling. The research instruments consisted of 1) There were 5 plans of learning management taught by inquiry method (5E) and multimedia 2) The evaluation of Thai literatue "Vejsandornshadok (Matsee Episode)" 3) The questionnaire on the satisfaction with the learning. The statistics used in the study were mean, percentage and standard deviation       The results found that 1. The comparison of the learning, the pose-test is higher than the pre-test at .05 significant  ( x̄= 23.42, S.D = 2.17) 2. Mean of comparison of the learning is 23.42 (78.06%) which is higher than the criterion of 70 percentage at .05 significant ( x̄= 23.42, S.D = 2.17) 3. the students’ satisfaction of the students was overall at the best level (x̄= 4.01,S.D = 0.66).
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับสื่อประสม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องมหาเวสสันดรชาดก  กัณฑ์มัทรี หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับสื่อประสม กับเกณฑ์ร้อยละ 70  3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 3 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองสวรรคโลก จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับสื่อประสม จำนวน 5 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้  สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน         ผลการวิจัยพบว่า  1. ผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( x̄= 23.42, S.D = 2.17) 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์หลังเรียน มีคะแนนค่าเฉลี่ย เท่ากับ 23.42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.06 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียน พบว่า สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( x̄= 23.42, S.D = 2.17) 3. ความพึงพอใจของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.01, S.D = 0.66)
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6412
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63090411.pdf3.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.