Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6404
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorJANTIMA KANCHAen
dc.contributorจันทิมา แก่นชาth
dc.contributor.advisorSongphop Khunmathuroten
dc.contributor.advisorทรงภพ ขุนมธุรสth
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2024-11-20T04:50:24Z-
dc.date.available2024-11-20T04:50:24Z-
dc.date.created2022en_US
dc.date.issued3/6/2022en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6404-
dc.description.abstractThe research purposes were 1) to develop a learning management plan by using the flipped classroom teaching method with SQ4R technique to develop reading comprehension skill for Matthayom 3students, 2) to compare reading comprehension skill before and after learning with learning management by using flipped classroom teaching method with SQ4R techniques and 3) to acknowledge the students’ satisfaction towards the learning management. The samples of this research are Matthayom 3students at Lomsak Wittayakhom School. The research is conducted on the 2nd semester in 2021. There are 478 samples in 11 classes, which each room has 43 students by using a Purposive sampling method. The research instrument consists of 1) a learning management plan by using flipped classroom teaching method with SQ4R technique for Matthayom 3students, 2) reading comprehension ability test for Matthayom 3students and 3) a student satisfaction survey with learning management, Statistics used for data analysis were the average, percentage, the standard deviation, as well as, t-test dependent. The results of the research were as follows: 1) The lesson plan by using the flipped classroom teaching method with SQ4R technique for Matthayom 3students is in the excellent level (x̄  = 4.62, S.D = 0.66) 2) The reading comprehension ability was increased compared  to before learning  found that the posttest was higher than the pretest at the statistical significance .05 and 3) The students are satisfied with this learning method by using the flipped classroom teaching method with SQ4R technique with an excellent level of satisfaction. (x̄ = 4.57, S.D = 0.61)en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับเทคนิค SQ4R และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม 11 ห้องเรียน จำนวน 478 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 43 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับเทคนิค SQ4R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด  (x̄ = 4.62, S.D. = 0.66)  2) ความสามารถด้านการอ่านจับใจความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับเทคนิค SQ4R อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D. = 0.61)th
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectการอ่านจับใจความth
dc.subjectห้องเรียนกลับด้านth
dc.subjectเทคนิค SQ4Rth
dc.subjectReading Comprehensionen
dc.subjectFlipped Classroomen
dc.subjectSQ4R Techniqueen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.titleTHE RESULT OF FLIPPED CLASSROOM AND SQ4R TECHNIQUE FOR THAI LANGUAGE READING COMPREHENSION ABILITIES PROMOTING OF MATHAYOMSUKSA 3 STUDENTSen
dc.titleการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ร่วมกับเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3th
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorSongphop Khunmathuroten
dc.contributor.coadvisorทรงภพ ขุนมธุรสth
dc.contributor.emailadvisorsongphopk@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisorsongphopk@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educationen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63090237.pdf14.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.