Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6373
Title: | A Study of Relationship Between Learning Leadership of School Administrators and Curriculum Management in School under Phetchabun Primary Educational Service Area Office 3 การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 |
Authors: | PRANEE MASAWAENG ปราณี มาแสวง Jitima Wannasri จิติมา วรรณศรี Naresuan University Jitima Wannasri จิติมา วรรณศรี jitimaw@nu.ac.th jitimaw@nu.ac.th |
Keywords: | ภาวะผู้นำการเรียนรู้ ผู้บริหารสถานศึกษา ความสัมพันธ์ การบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา Learning Leadership School Administrators Curriculum Management of school Relationship |
Issue Date: | 2 |
Publisher: | Naresuan University |
Abstract: | This research aimed 1) To study the learning Leadership of school administrators. 2) To study curriculum management of school and 3) To study the relationship between learning leadership of school administrators and curriculum management of school under Phetchabun Primary Educational Service Area Office 3. The sample consisted of 190 school administrators and teachers by simple random sampling. The instrument for collecting data was a questionnaire which 5 – point rating scale that has reliability equal to 0.97. The statistics used for analyzing the collected data were frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson Correlation Coefficient.
The research results were found as follows. 1) The learning Leadership of school administrators, generally, was at high level. 2) curriculum management of school, generally, was at high level. 3) The relationship between learning leadership of school administrators and curriculum management of school were moderate level in positive direction, are statistically at the .01 level. การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาการบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา การวิจัยในครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่เป็นหัวหน้างานบริหารวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 จำนวน 190 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก 2) การบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารหลักสูตรของสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกใน ระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6373 |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
63070468.pdf | 3.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.