Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6366
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorNARES LUMLERTWATTANAen
dc.contributorนเรศ ล้ำเลิศวัฒนาth
dc.contributor.advisorChalong Chatruprachewinen
dc.contributor.advisorฉลอง ชาตรูประชีวินth
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2024-11-20T04:50:07Z-
dc.date.available2024-11-20T04:50:07Z-
dc.date.created2022en_US
dc.date.issued3/6/2022en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6366-
dc.description.abstractThe purposes of this research were 1) To study the innovative leadership of school administrators under the Secondary educational Service Area Office Phrae. 2) To study the effectiveness of schools under the Secondary Educational Service Area Office Phrae, 3) To study the relationship between the innovative leadership of school administrators and the effectiveness of schools under the Secondary Educational Service Area Office Phrae. The 254 participants were school administrators and government teachers under the Secondary Educational Service Area Office Phrae. academic year 2021. Purposive selection was chosen for 32 school administrators and Stratified Random Sampling for 222 government teachers proportionalized by school.The sample was indicated using Krejcie & Morgan table and randomly selected by stratified sampling method Data were collected by questionnaire, the analyzed data by frequency distributionmean, percentage, mean, standard deviation and Pearson Correlation Coefficient.   The research results were found as follows; 1) The level of innovative leadership of school administrators under the Secondary Educational Service Area Office Phrae is high. 2) The level of the effectiveness of schools under the Secondary Educational Service Area Office Phrae is high. 3) The results of the relationship study between the innovative leadership of school administrators and the effectiveness of schools under the Secondary Educational Service Area Office Phrae, the correlation coefficients in positive way, high level (rxy =0.917) at significant .01 level. The correlation coefficients between the innovative leadership of school administrators and the effectiveness of schools under the Secondary Educational Service Area Office Phrae are between 0.821 - 0.892en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 254 คน โดยผู้บริหารสถานศึกษาเลือกแบบ แบบเจาะจง (Purposive Selection) จำนวน 32 คนและข้าราชการครู สุ่มกลุ่มตัวอย่างด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยกำหนดสัดส่วนตามสถานศึกษา จำนวน 222 คน  กำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน (Pearson’s Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก 2) ระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ โดยภาพรวมมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงมาก (rxy=0.917) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และพบว่าค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างรายด้านของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.821 - 0.892th
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาth
dc.subjectประสิทธิผลของสถานศึกษาth
dc.subjectInnovative leadership of School Administratorsen
dc.subjectEffectiveness of schoolsen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleA STUDY OF THE RELATIONSHIP BETWEEN THE INNOVATIVE LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND THE EFFECTIVENESS OF SCHOOLS UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE PHRAEen
dc.titleการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่th
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorChalong Chatruprachewinen
dc.contributor.coadvisorฉลอง ชาตรูประชีวินth
dc.contributor.emailadvisorchalongc@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisorchalongc@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educational Administration and Developmenten
dc.description.degreedisciplineภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63070376.pdf3.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.