Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6362
Title: A STUDY OF STRATEGIC MANAGEMENT OF SCHOOLS UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE PHICHIT
การศึกษาสภาพการบริหารเชิงกลยุทธ์ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร
Authors: NATTHAPORN LAMAIKHAE
ณัฐพร ละม้ายแข
Tussana Siputta
ทัศนะ ศรีปัตตา
Naresuan University
Tussana Siputta
ทัศนะ ศรีปัตตา
tatsanas@nu.ac.th
tatsanas@nu.ac.th
Keywords: การบริหารเชิงกลยุทธ์
สถานศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร
Strategic management
School
The secondary educational service area office Phichit
Issue Date:  2
Publisher: Naresuan University
Abstract: The purposes of this research were 1) to study of strategic management of schools under the secondary educational service area office Phichit. 2) to compare strategic management of schools under the secondary educational service area office Phichit which divided by sex and experienced. The sample group consisted of 278 teachers in the schools determined the group size by based on the Krejcie & Morgan tables and selected by stratified random sampling. The research instrument was a 5-level estimation scale questionnaire with content validity between 0.67-1.00 and reliability of 0.98. The data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation and t-test independent samples.           The research findings were as follows: 1. The result of a study of strategic management of schools under the secondary educational service area office Phichit was overall and each individual aspect at a high level, strategy formulation, strategy implementation, strategy evaluation and control and environmental scanning. 2. The result of comparison of strategic management of schools under the secondary educational service area office Phichit, classified by sex and experienced, was not differences.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารเชิงกลยุทธ์ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการบริหารเชิงกลยุทธ์ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร จำแนกตามเพศ และประสบการณ์การทำงาน โดยมีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร ปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งหมด 278 คน ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการเทียบตารางเครจซี่มอร์แกน และเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนของครูแต่ละสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบมาตรประมาณค่ามี 5 ระดับ ผลการหาค่า IOC ได้ค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.67-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที           ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพการบริหารเชิงกลยุทธ์ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้น พบว่า ขั้นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ขั้นการกำหนดกลยุทธ์และขั้นการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ รองลงมา ได้แก่ ขั้นการประเมินและควบคุมกลยุทธ์ และขั้นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ขั้นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารเชิงกลยุทธ์ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร จำแนกตามเพศ และประสบการณ์การทำงาน พบว่า ไม่แตกต่างกัน
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6362
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63070246.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.