Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6023
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Pichaporn Buran | en |
dc.contributor | พิชชาพร บุราณ | th |
dc.contributor.advisor | Jakkrit Jantakoon | en |
dc.contributor.advisor | จักรกฤษณ์ จันทะคุณ | th |
dc.contributor.other | Naresuan University | en |
dc.date.accessioned | 2024-05-08T02:18:29Z | - |
dc.date.available | 2024-05-08T02:18:29Z | - |
dc.date.created | 2566 | en_US |
dc.date.issued | 2566 | en_US |
dc.identifier.uri | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6023 | - |
dc.description.abstract | The purposes of this study were 1) to create and verifying the quality of club activity to enhance green consumption behaviors for high school students, 2) to study green consumption behaviors of students after learning with the propose the club activity before and after learning with the propose the club activity school with assembly activities to promote environmentally friendly consumption behaviors, and 3) to compare the green consumption behaviors of students before and after learning with the propose club activity method. The study was conducted in accordance with the research and development processes. The sample group of 30 Mathayomsuksa student in the semester 2 of academic years 2022 at Bangrakamwittayasuksa School. The sample group of students was selected by Purposive Sampling. Research tools were 1) club activity to enhance green consumption behaviors for high school students 2) a green consumption behavior questionnaire. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, Dependent sample t-test and content analysis. The research results showed that. 1. Club Activity to Enhance Green Consumption Behaviors for High School Students comprises of 3 elements, 1) Instructions for using the assembly activity manual 2) Explanation on the details of the activity 3) Activity plans. The Club Activity divided into four activities. The club activity were appropriate at high level. (Mean = 4.41 , S.D. = 0.25) The supplementary document were appropriate at highest level. (Mean = 4.58, S.D. = 0.20) The club activity was then piloted for the further improvement. Its result was ready for the implementation. 2. Overall, the students attained high level of green behavior consumption, regarding cautious purchase an average is 4.17, cautious usage an average is 4.41, low extravagance an average is 4.14, and public relation and corporation an average is 3.97. The students attained high level of green behavior consumption. 3. The overall post-activity green behavior consumption of students from arrangement in was at a higher green behavior consumption after learning with the club activity to Enhance Green Consumption Behaviors for High School Students, a level significance of .05. | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและตรวจสอบคุณภาพกิจกรรมชุมนุมเสริมสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 2) ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลังเรียนด้วยกิจกรรมชุมนุมเสริมสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมชุมนุมเสริมสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบางระกำวิทยศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมการชุมนุมเสริมสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 2) แบบวัดพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบทีแบบ Dependent sample t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมชุมนุมเสริมสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) สาระสำคัญ 2) การจัดกิจกรรม 3) สื่อการเรียนรู้ 4) การวัดและประเมินผล โดยประกอบไปด้วย 4 กิจกรรม ดังนี้ 1) ฉลาดเลือกสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 2) เลือกใช้อย่างไรถึงจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 3) มองหาคุณค่า จากวัสดุเหลือใช้ และ4) ปรับตัวเราเพื่อโลกอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลการประเมิน ความหมาะสมของกิจกรรมชุมนุมอยู่ในระดับมาก (Mean = 4.41 , S.D. = 0.25) และคู่มือการใช้กิจกรรมชุมนุมที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean = 4.58, S.D. = 0.20) การศึกษานำร่องของกิจกรรมชุมนุมพบว่า สามารถนำไปใช้ได้จริง 2. นักเรียนมีพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หลังเรียนด้วยกิจกรรมชุมนุมเสริมสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา พบว่า อยู่ในระดับมาก (Mean = 4.17 , S.D. = 0.80) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า พฤติกรรมลดความฟุ่มเฟือย มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด (Mean = 4.41 S.D. = 0.71) อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือพฤติกรรมการเลือกซื้อและพฤติกรรมการเลือกใช้ (Mean = 4.14 S.D. = 0.82) และพฤติกรรมการเผยแพร่และมีส่วนร่วม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (Mean = 3.97 , S.D.= 0.85) 3. นักเรียนมีพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา หลังเรียนด้วยกิจกรรมชุมนุมเสริมสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | Naresuan University | en_US |
dc.rights | Naresuan University | en_US |
dc.subject | กิจกรรมชุมนุม | th |
dc.subject | พฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม | th |
dc.subject | Club Activity | en |
dc.subject | Green Consumption Behaviors | en |
dc.subject.classification | Social Sciences | en |
dc.subject.classification | Education | en |
dc.subject.classification | Education science | en |
dc.title | การพัฒนากิจกรรมชุมนุมเสริมสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา | th |
dc.title | The Development of Club Activity to Enhance Green Consumption Behaviors for High School Students | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ | th |
dc.contributor.coadvisor | Jakkrit Jantakoon | en |
dc.contributor.coadvisor | จักรกฤษณ์ จันทะคุณ | th |
dc.contributor.emailadvisor | jakkritj@nu.ac.th | en_US |
dc.contributor.emailcoadvisor | jakkritj@nu.ac.th | en_US |
dc.description.degreename | Master of Education (M.Ed.) | en |
dc.description.degreename | การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) | th |
dc.description.degreelevel | Master's Degree | en |
dc.description.degreelevel | ปริญญาโท | th |
dc.description.degreediscipline | Department of Education | en |
dc.description.degreediscipline | ภาควิชาการศึกษา | th |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
PichapornBuran.pdf | 3.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.