Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6022
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Jiraporn Doknoi | en |
dc.contributor | จิราภรณ์ ดอกน้อย | th |
dc.contributor.advisor | Jakkrit Jantakoon | en |
dc.contributor.advisor | จักรกฤษณ์ จันทะคุณ | th |
dc.contributor.other | Naresuan University | en |
dc.date.accessioned | 2024-05-08T02:18:29Z | - |
dc.date.available | 2024-05-08T02:18:29Z | - |
dc.date.created | 2566 | en_US |
dc.date.issued | 2566 | en_US |
dc.identifier.uri | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/6022 | - |
dc.description.abstract | The purposes of this study were 1) to create and determine the effectiveness of Learning Activities by Socio-Scientific Issue (SSI) to enhance environmental literacy for 9th grade students according to the criteria of 75/75, 2) to compare the environmental literacy on the environment before and after learning with the proposed learning method. The sample group consisted of 40 ninth grade students in the semester 2 of academic year 2022 at Phitsanulok Pittayakom school. The sample group of students was selected by cluster random sampling. Research tools were learning activities by Socio-Scientific Issue (SSI), environmental literacy test. One group pretest posttest design total for 14 hours. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation percentage, and dependent sample t-test. The research results showed that 1. Learning activities by Socio-Scientific Issue (SSI) to enhance environmental literacy for 9th grade students there are 6 stages of development: 1) Topic Introduction 2) Challenging Core Beliefs 3) Group Activity 4) comprehension inspection 5) Summary the concept 6) Knowledge and Reasoning Assessment with an efficiency of 77.25/76.72, which meets the specified criteria. 2. It was also found that the students learning with Socio-Scientific Issue (SSI) having environmental literacy in terms of knowledge, awareness and behavior after learning with the proposed learning method, a level of significance of .05. | en |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม เพื่อเสริมสร้างการรู้สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบการรู้สิ่งแวดล้อมด้านความรู้ ความตระหนัก และพฤติกรรมต่อสิ่งแวดล้อม ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม 2) แบบวัดการรู้สิ่งแวดล้อม ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน ใช้เวลาในการทดลอง 14 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม เพื่อเสริมสร้างการรู้สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมี 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นการนำเสนอหัวข้อสถานการณ์สิ่งแวดล้อม 2) ขั้นการท้าทายความเชื่อหลัก 3) ขั้นการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจ 4) ขั้นการตรวจสอบความเข้าใจ 5) ขั้นการสรุปความคิดรวบยอด และ 6) ขั้นการใช้ความรู้และการใช้เหตุผลการประเมิน โดยผลการประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.25/76.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม มีการรู้สิ่งแวดล้อมทั้งด้านความรู้ ความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมด้านสิ่งแวดล้อมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | Naresuan University | en_US |
dc.rights | Naresuan University | en_US |
dc.subject | กิจกรรมการเรียนรู้, ประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม, การรู้สิ่งแวดล้อม | th |
dc.subject | Activity Socio-Scientific Issue (SSI) environmental literacy | en |
dc.subject.classification | Social Sciences | en |
dc.subject.classification | Education | en |
dc.subject.classification | Education science | en |
dc.title | การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคมเพื่อเสริมสร้างการรู้สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 | th |
dc.title | A development of learning activities by socio-scientific issue (ssi) to enhance environmental literacy for grade 9 students | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ | th |
dc.contributor.coadvisor | Jakkrit Jantakoon | en |
dc.contributor.coadvisor | จักรกฤษณ์ จันทะคุณ | th |
dc.contributor.emailadvisor | jakkritj@nu.ac.th | en_US |
dc.contributor.emailcoadvisor | jakkritj@nu.ac.th | en_US |
dc.description.degreename | Master of Education (M.Ed.) | en |
dc.description.degreename | การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) | th |
dc.description.degreelevel | Master's Degree | en |
dc.description.degreelevel | ปริญญาโท | th |
dc.description.degreediscipline | Department of Education | en |
dc.description.degreediscipline | ภาควิชาการศึกษา | th |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
JirapornDoknoi.pdf | 2.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.