Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5926
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorSudarat Chantimaen
dc.contributorสุดารัตน์ จันทิมาth
dc.contributor.advisorJessada Pochanen
dc.contributor.advisorเจษฎา โพธิ์จันทร์th
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2023-12-08T04:06:45Z-
dc.date.available2023-12-08T04:06:45Z-
dc.date.created2565en_US
dc.date.issued2565en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5926-
dc.description.abstractThis study aims to develop a mathematical model of Real-Time queue management based on the equality principle to reduce customers' waiting time and recommend guidelines for Real-Time queue management. This study dealt with two cases of customers: the original case (taking a new queue card on the day of service/case on a first-come, first-served basis) and the new case (according to the appointment queue card/case in Real-Time on the principle of equality). VBA tools in Microsoft Excel were used for analysis. After comparing the two cases, it was found that there will be the least waiting time in the new case of scheduling appointments according to the queue card or in the case of Real-Time on the parity principle. This can help reduce the waiting time by as much as 95.3% so that people who come to receive the service do not have to wait in long queues. It can also reduce congestion in the area resulting from long queues. In addition, queue management can also be applied to various tasks, such as managing queues in restaurants, travel scheduling, scheduling queues for pre-checks, etc. And eventually, it can be used or further developed as an application to facilitate the speed of operations in the future.en
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์การบริหารจัดการคิวแบบเรียลไทม์บนหลักความเสมอภาคในการลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ใช้บริการ และเพื่อเสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการคิวแบบเรียลไทม์บนหลักความเสมอภาคในการลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ใช้บริการ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีเดิม (จับบัตรคิวใหม่ในวันใช้บริการ/กรณีแบบมาก่อนได้ก่อน) และกรณีใหม่ (ตามบัตรคิวนัด/กรณีแบบเรียลไทม์บนหลักความเสมอภาค)  ซึ่งทางผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือ VBA ใน Microsoft  Excel มาใช้ในการวิเคราะห์ และเมื่อนำทั้งสองกรณีมาทำการเปรียบเทียบกันจะพบว่า กรณีใหม่การจัดคิวตารางนัดหมายตามบัตรคิวนัด หรือกรณีแบบเรียลไทม์บนหลักความเสมอภาคนั้นจะมีระยะเวลาในการรอคอยที่น้อยที่สุด ซึ่งสามารถช่วยลดระยะเวลาการรอคอยได้อย่างมากถึง 95.3 % จึงทำให้ผู้ที่เข้ามารับการบริการไม่ต้องรอคิวนาน อีกทั้งยังสามารถลดการแออัดในพื้นที่จากการรอคิวที่ยาวนานได้อีกด้วย นอกจากนี้การบริหารจัดคิวยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายงาน เช่น การบริหารจัดการคิวในร้านอาหาร การจัดตารางการเดินทาง การจัดตารางคิวตรวจล่วงหน้า เป็นต้น อีกทั้งสามารถนำไปทำการประยุกต์ใช้ หรือพัฒนาต่อยอดเป็นรูปแบบแอพพลิเคชั่น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก ความรวดเร็วในการดำเนินงานในอนาคตอีกด้วยth
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectการบริหารจัดการเวลาth
dc.subjectการลดระยะเวลาการรอคอยth
dc.subjectความเสมอภาคth
dc.subjectTime Managementen
dc.subjectReduction of waiting timeen
dc.subjectMathematical Modelen
dc.subjectEqualityen
dc.subject.classificationMathematicsen
dc.subject.classificationOther service activitiesen
dc.subject.classificationComputer scienceen
dc.titleการบริหารจัดการคิวแบบเรียลไทม์บนหลักความเสมอภาค เพื่อลดระยะเวลาการรอคอยโดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์th
dc.titleReal-Time Queue Management base on Equality  to Reduce Waiting Time by Using Mathematical Modelen
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorJessada Pochanen
dc.contributor.coadvisorเจษฎา โพธิ์จันทร์th
dc.contributor.emailadvisorjessadapo@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisorjessadapo@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Science (M.S.)en
dc.description.degreenameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
Appears in Collections:คณะโลจิสติกส์และดิจิทัลซัพพลายเชน

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
SudaratChantima.pdf4.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.