Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5843
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Thanyalak Paitoon | en |
dc.contributor | ธัญญลักษณ์ ไพฑูรย์ | th |
dc.contributor.advisor | Chamnan Panawong | en |
dc.contributor.advisor | ชำนาญ ปาณาวงษ์ | th |
dc.contributor.other | Naresuan University | en |
dc.date.accessioned | 2023-10-31T04:06:59Z | - |
dc.date.available | 2023-10-31T04:06:59Z | - |
dc.date.created | 2566 | en_US |
dc.date.issued | 2566 | en_US |
dc.identifier.uri | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5843 | - |
dc.description.abstract | The purposes of this research were: 1) to measure executive functions of primary students between the Jitsueksa PBL-and-PLC-integrated school and the regular school. 2) to compare executive functions of primary students between the Jitsueksa PBL-and-PLC-integrated school and the regular school. 3) to compare the primary-school students’ executive functions behaviors of primary students between the Jitsueksa PBL-and-PLC-integrated school and the regular school. The sample of this research were 60 students who studied in grade 4-6 in academic year 2020. The instruments used for collecting data were the test of executive functions of primary students. The data were analyzed by arithmetic mean, standard deviation (S.D.), and t-test. The findings were as follows: 1. The result of the measurement of the executive functions of primary students from the Jitsueksa PBL-and-PLC-integrated school is higher than the regular school. The former school’s result is high. The latter school’s result is normal. 2. The working memory, initiation, emotional control, inhibit, and self-monitoring skills of the Jitsueksa PBL-and-PLC-integrated school were significantly higher than the regular school at the .05 level. The planning skill of the Jitsueksa PBL-and-PLC-integrated school were not significantly different than the regular school at the .05 level. | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) วัดการคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ระหว่างโรงเรียนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC กับโรงเรียนทั่วไป 2) เปรียบเทียบการคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ระหว่างโรงเรียนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC กับโรงเรียนทั่วไป กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC ปีการศึกษา 2563 จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดการคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัย พบว่า 1. การวัดการคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ระหว่างโรงเรียนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC กับโรงเรียนทั่วไป พบว่า นักเรียนโรงเรียนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC มีการคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก และนักเรียนโรงเรียนทั่วไป มีการคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง 2. เปรียบเทียบการคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ระหว่างโรงเรียนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC กับโรงเรียนทั่วไป พบว่า ตัวบ่งชี้ด้านความจำขณะทำงาน ด้านการริเริ่ม ด้านการควบคุมอารมณ์ ด้านการยับยั้ง และด้านการตรวจสอบตนเอง แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านการวางแผนและการจัดการ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อีกทั้ง การคิดเชิงบริหารจัดการทางสมองของนักเรียนโรงเรียนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า โรงเรียนทั่วไป เมื่อพิจารณารายด้านนักเรียนมีพฤติกรรมตัวบ่งชี้ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการตรวจสอบตนเอง รองลงมา คือ ด้านความจำขณะทำงาน ด้านการริเริ่ม ด้านการวางแผนและการจัดการ ด้านการยับยั้ง ไตร่ตรอง และด้านการควบคุมอารมณ์ ตามลำดับ ข้อมูลเชิงคุณภาพ เมื่อพิจารณาจากการสังเกต พบว่า นวัตกรรมจิตศึกษาเกี่ยวข้องกับนักเรียน โดยการใช้ PBL เป็นกิจกรรม Active ซึ่งนักเรียนสามารถกำหนดหัวข้อที่จะเรียนรู้เอง ครูจากเดิมที่ต้องคอยบอกความรู้ คอยหาความรู้มาให้นักเรียน เปลี่ยนเป็นคนที่คอยตั้งคำถามให้เขาไปเสาะแสวงหาความรู้ โดยครูคอยเป็นโค้ชคอยช่วยเหลือเขา อำนวยความสะดวกให้เขาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และครูก็ได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันกับเด็กนักเรียน การนำจิตศึกษามาปรับใช้กับนักเรียน จึงเห็นความเปลี่ยนแปลงของพี่ ๆ นักเรียน จะเห็นว่านักเรียนมีจิตใจจดจ่อตั้งใจกับสิ่งที่ทำมากขึ้น สามารถกำกับตนเอง มีความนอบน้อม รู้จักการรอคอย เห็นความสำคัญของตนเองกับสิ่งต่าง ๆ เคารพตนเองและผู้อื่นมากขึ้นกว่าเดิม เช่น นักเรียนนั่งเขียนงานโดยสงบนิ่ง, นักเรียนหยิบของแล้วยกมือไหว้ หลังการสังเกตนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นกว่าเดิม นักเรียนมีความนอบน้อมดีขึ้นกว่าแต่ก่อน เวลาเดินเข้าแถวก็เป็นระเบียบเรียบร้อย ทำการบ้านสามารถทำตามขั้นตอนที่คุณครูสั่ง | th |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | Naresuan University | en_US |
dc.rights | Naresuan University | en_US |
dc.subject | การคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง | th |
dc.subject | จิตศึกษา | th |
dc.subject | PBL | th |
dc.subject | PLC | th |
dc.subject | Executive Functions | en |
dc.subject | Jitsueksa | en |
dc.subject | PBL | en |
dc.subject | PLC | en |
dc.subject.classification | Arts and Humanities | en |
dc.subject.classification | Education | en |
dc.subject.classification | Training for teachers with subject specialisation | en |
dc.title | การเปรียบเทียบการคิดเชิงบริหารจัดการทางสมอง ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ระหว่างโรงเรียนการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC กับโรงเรียนทั่วไป | th |
dc.title | The comparison of executive functions of prathom students between school systematic with innovation changes Jitsuksa, PBL and PLC with General school. | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ | th |
dc.contributor.coadvisor | Chamnan Panawong | en |
dc.contributor.coadvisor | ชำนาญ ปาณาวงษ์ | th |
dc.contributor.emailadvisor | chamnanp@nu.ac.th | en_US |
dc.contributor.emailcoadvisor | chamnanp@nu.ac.th | en_US |
dc.description.degreename | Master of Education (M.Ed.) | en |
dc.description.degreename | การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) | th |
dc.description.degreelevel | Master's Degree | en |
dc.description.degreelevel | ปริญญาโท | th |
dc.description.degreediscipline | Department of Educational Administration and Development | en |
dc.description.degreediscipline | ภาควิชาบริหาร วิจัย และพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา | th |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ThanyalakPaitoon.pdf | 2.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.