Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5812
Title: | การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 A DEVELOPMENT OF LISTENING AND SPEAKING ENGLISH INSTRUCTIONAL MODEL BASED ON TRANSLANGUAGING APPROACH FOR GRADE 3 STUDENTS |
Authors: | Sopita Khamduang โสภิตา คำด้วง Wichian Thamrongsotthisakul วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล Naresuan University Wichian Thamrongsotthisakul วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล wichianth@nu.ac.th wichianth@nu.ac.th |
Keywords: | รูปแบบการเรียนการสอน แนวคิดการเชื่อมโอนภาษา การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ Instructional Model Translanguaging Listening and Speaking English |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | Naresuan University |
Abstract: | The purpose of this study was to develop listening and speaking English instructional model based on translanguaging approach for grade 3 students. The objectives of this study were to: 1) develop and examine the quality of listening and speaking English instructional model based on translanguaging approach for grade 3 students. 2) examine the results of using an instructional model. 3) investigating students’ satisfaction with the application of the instructional model.
This study applied the research and development process to develop a model. It consisted of the following 3 steps: 1) The development of a model. The quality of the model was evaluated according to the following criteria: 1.1) The outline of the model was evaluated by 5 experts. 1.2) The model was tested with a class of 18 students who had little previous exposure to this unit. 2) The model was implemented using the developed form with grade 3 students of Banpangwoon School in the second semester of the 2022 school year with a class of 22 students. 3) Investigation of student’ satisfaction with the use of instructional model.
The results are as follows: 1) The results and quality of the model were: 1.1) The components of the model are principles, objectives, learning Activities and assessment. The learning activities include 5 steps: 1) Learning through translanguaging in own language, 2) Learning to communicate through translanguaging, 3) Creating learning spaces for language use, 4) Communicating with translanguaging, 5) Participating in learning assessments 1.2) The quality of the model was appropriate at a high level, and the effectiveness of the model was equal to 0.5695 2) The results of implementing the model are: 2.1) Students ability to listen after learning was higher than before at .05 level of significance. 2.2) Students ability to speak after learning was higher than before at at .05 level of significance. 3) Student satisfaction with the instructional model based on translanguaging for listening and speaking for grade 3 students, which was generally at a high level. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ คือ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญและทดลองนำร่องเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้กับนักเรียน จำนวน 18 คน ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 1.1 รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น คือ รูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล ผลการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่ารูปแบบการเรียนการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีกิจกรรมการเรียนรู้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 เรียนรู้เชื่อมโยงภาษาในบริบทของตนเอง ขั้นที่ 2 เรียนรู้การสื่อสารผ่านการเชื่อมโอนภาษา ขั้นที่ 3 สร้างพื้นที่การเรียนรู้ในการใช้ภาษา ขั้นที่ 4 สื่อสารด้วยการเชื่อมโอน ขั้นที่ 5 มีส่วนร่วมในการประเมินการเรียนรู้ 1.2 ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5695 2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 2.1 นักเรียนมีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 นักเรียนมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษตามแนวคิดการเชื่อมโอนภาษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก |
URI: | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5812 |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
SopitaKhamduang.pdf | 3.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.