Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5802
Title: ส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากช้อปปี้ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
ONLINE MARKETING MIX AFFECTING CONSUMER’S PURCHASING DECISION FROM SHOPEE IN MUANG PHAYAO DISTRICT, PHAYAO PROVINCE
Authors: Nakarin Saksoong
นครินทร์ ศักดิ์สูง
Nalinee Mohprasit
นลินี เหมาะประสิทธิ์
Naresuan University
Nalinee Mohprasit
นลินี เหมาะประสิทธิ์
nalineem@nu.ac.th
nalineem@nu.ac.th
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์
การตัดสินใจซื้อสินค้า
ช้อปปี้
Online marketing mix
Purchasing decision
Shopee
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: A study on online marketing mix that affects the consumers’ purchasing decision from Shopee in Muang District, Phayao Province aims to study the online marketing mix affecting the consumers’ purchasing decision from Shopee. The sample consisted of 400 Shopee’s consumers who live in Muang District, Phayao Province with more than 1 month of shopping experience and age over 20 years old. Data were collected using questionnaires. The statistics used to analyze the data were descriptive statistics such as Percentage, Mean, Standard Deviation, and Inferential Statistics, analyzed by One-Way ANOVA and Multiple Regression Analysis. The study found that most of the respondent were female, aged between 20-29 years, single status, education below bachelor's degree, being a student and earning an average monthly income of 10,001-15,000 Baht. There is a behavior of buying products from Shopee 1-2 times a week. The cost of buying is about 301 – 500 Baht per time. Most of them buy products from Shopee in the category of fashion clothes and shoes. Moreover, the study of online marketing mix affecting consumers' decision to buy products from Shopee in Muang District, Phayao Province in overall was at a high level. The results of the hypothesis testing found that 1) The frequency of access, the cost per purchase, and the different types of products that consumers decide to buy from Shopee in Mueang District, Phayao Province are significantly different. There was statistical significance at the 0.01 level. 2) Online marketing mix consisted of Price (Beta = 0.401), Place (Beta = 0.165), Privacy (Beta = 0.124) and Personalization (Beta = 0.437) affecting the consumers’ decision to buy products from Shopee in Muang District, Phayao Province at 81.80 percent, with all these factors having statistical significance at the 0.01 level.
การศึกษาเรื่องส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากช้อปปี้ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากช้อปปี้ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดพะเยาที่มีประสบการณ์การซื้อสินค้าจากช้อปปี้ และมีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติเชิงอนุมาน วิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVAs) และสมการถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20 – 29 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพนักเรียน/นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 15,000 บาท มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากช้อปปี้ 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายประมาณ 301 – 500 บาทต่อครั้ง และเลือกซื้อสินค้าจากช้อปปี้ประเภทเสื้อผ้าแฟชั่นและรองเท้าเป็นส่วนใหญ่ และการศึกษาด้านส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากช้อปปี้ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) ความถี่ในการเข้าใช้งาน ค่าใช้จ่ายต่อครั้งที่ซื้อสินค้า และประเภทสินค้าที่เลือกซื้อที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อสินค้าจากช้อปปี้ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 2) ส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ ด้านราคา (Beta = 0.401)  ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Beta = 0.165) ด้านการรักษาความเป็นส่วนตัว (Beta = 0.124) และด้านการให้บริการส่วนบุคคล (Beta = 0.437) มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากช้อปปี้ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา อยู่ร้อยละ 81.80 โดยทุกปัจจัยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5802
Appears in Collections:คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
NakarinSaksoong.pdf2.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.