Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5688
Title: การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
The Development of English Speaking Skills by Using the Cooperative  Learning Technique for grade 9 students in Prankrataipittayakom, Kamphaengphet
Authors: Bongkotchakorn Mattananan
บงกชกร มาศธนานันต์
Tamronglak U-nakarin
ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์
Naresuan University
Tamronglak U-nakarin
ทำรงลักษณ์ เอื้อนครินทร์
tamronglaku@nu.ac.th
tamronglaku@nu.ac.th
Keywords: การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
Cooperative learning
English speaking
Communicative learning
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract:              The objectives of research were to 1) develop student’s speaking skills by using cooperative learning technique according to Common European Framework of Reference for Language (CEFR) level A2  2) to study satisfaction of student toward develop of speaking skills by using cooperative learning technique. The sample used in study was 35 Mattayomsuksa 3/2 students of 2nd semester in 2021 at Prankrataipittayakom School, Kamphaengphet Province, which was cluster random sampling. The instruments of this study were 6 lesson plans with cooperative learning techniques. The instruments for evaluation of this study were speaking test which an assessment 5 rubrics 1. Grammar 2. Pronunciation 3. Vocabulary 4. Interaction and communication 5. Fluency and satisfaction questionnaires. The data were analyzed by using means, standard deviation, and t-test. After using by using cooperative learning techniques develop student’s speaking skill, the results showed that the student’s speaking skills by using cooperative learning technique according to Common European Framework of Reference for Language (CEFR) in level A2 and the student’s satisfaction towards the develop of speaking skills by using cooperative learning technique was at high levels of satisfaction.  
           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป CEFR อยู่ในระดับ A2  2)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 35 คน ซึ่งใช้วิธีการคัดเลือกแบบการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และแบบทดสอบความพึงพอใจ ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เกณฑ์ประเมิน 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านไวยากรณ์ 2.ด้านการออกเสียง 3.ด้านคำศัพท์  4.ด้านปฏิสัมพันธ์และการสื่อสาร และ 5.ด้านความคล่องแคล่ว และแบบสอบถามความพึงพอใจ ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test  ผลการวิจัย พบว่าหลังการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป CEFR อยู่ในระดับ A2 ทุกคน ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ พบว่าอยู่ในระดับมาก
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5688
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
BongkotchakornMattananan.pdf2.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.