Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5524
Title: | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 A development of literature achievement "Nirat Phukaothong" by using CIPPA MODEL learning with education games for grade 7 students |
Authors: | Nitchanan Judoung ณิชนันทน์ จูด้วง Krittayakan Topithak กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์ Naresuan University Krittayakan Topithak กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์ krittayakant@nu.ac.th krittayakant@nu.ac.th |
Keywords: | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดี; CIPPA MODEL; เกม Literature Learning Achievement; CIPPA MODEL; Game |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | Naresuan University |
Abstract: | The purposes of this research were to compare Literature Learning Achievement of Journey to Nirat Phukaothong , before and after learning using CIPPA MODEL wit Game for grade 7 students. To compare Literature Learning Achievement of Journey to Nirat Phukaothong using CIPPA MODEL according to 100 percent standard. To study the satisfaction of grade 7 students to the studies with Journey to Nirat Phukaothong using CIPPA MODEL with Game. The sample used in the research consisted of 36 students selected by cluster sampling The simple were 1 room for the students in grade 7 students , Thungphotalea Pittaya School.The instruments of this research were 1) 4 Lesson Plans for 12 hours of Literature Learning Journey to Nirat Phukaothong using CIPPA MODEL with Game for grade 7 students. 2) The achievement test of Literature Learning Journey to Nirat Phukaothong using CIPPA MODEL with Game 3) Questionaire Satisfaction for students to CIPPA MODEL with Game. The collected data were analyzed by mean , standard deviation (S.D.), and t- test dependent.
The results of the research were as follow. 1) Comparison of Literature Learning Achievement of Journey to Nirat Phukaothong using CIPPA MODEL with Game for grade 7 students, there were 25.58, S.D. = 2.20 in After learning = 14.06, S.D. = 2.93 in Before learning The difference is statistically significant at the .05 2) Comparison of Literature Learning Achievement of Journey to Nirat Phukaothong using CIPPA MODEL with Game for grade 7 students , the result of t-test was 12.38 and 85.28 percent of overall that was higher than the standard. 3) The student’ satisfaction on CIPPA MODEL with Game for grade 7 students to be at a hight = 4.17 , S.D = 0.19) การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม เป็นไปตามเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งโพธิ์ทะเลพิทยา จำนวน 1 ห้อง 36 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม จำนวน 4 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทองที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบหาค่าที (t - test) ผลวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทองโดยจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมี่าเฉลี่ย เท่ากับ 25.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.22 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม ผลการทดสอบค่า t-test เท่ากับ 12.38 คิดเป็นร้อยละ 85.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL ร่วมกับเกม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D.= 0.19 อยู่ในระดับมาก |
URI: | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5524 |
Appears in Collections: | คณะศึกษาศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
NitchananJudoung.pdf | 4.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.