Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5518
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorKanyarat Saengkaewen
dc.contributorกัลยรัตน์ แสงแก้วth
dc.contributor.advisorSongphop Khunmathuroten
dc.contributor.advisorทรงภพ ขุนมธุรสth
dc.contributor.otherNaresuan Universityen
dc.date.accessioned2023-05-30T02:20:52Z-
dc.date.available2023-05-30T02:20:52Z-
dc.date.created2565en_US
dc.date.issued2565en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5518-
dc.description.abstractThe purposes of this research were to 1) develop the Thai literature lesson plans “Su Pha Sit Sorn Ying” by Constructive Controversy Method with Educational Games for grad 6 students  2) compare the literature achievement of Thai literature “Su Pha Sit Sorn Ying” by using Constructive Controversy Method with Educational Games for grade 6 students between pre-learning and post-learning and 3) study the satisfaction of learning by Constructive Controversy Method with Educational Games for grade 6 students. The sample, selected through the purposive sampling consisted of 8 grade 6 students in the second semester of the 2022 academic year studying at Baphae School. The instruments for this research were four Thai literature lesson plans “Su Pha Sit Sorn Ying”, the achievement pre and posttest of Thai literature “Su Pha Sit Sorn Ying”, and a satisfaction survey of grade 6 students towards learning by Constructive Controversy Method with Educational Games. The data were analyzed by Mean, Percentage, Standard Deviation (S.D.), and t-test dependent.       The results of this research showed that 1) The Thai literature lesson plans “Su Pha Sit Sorn Ying” were suitable in various element at the highest level (x̅ = 4.65, S.D. = 0.20). 2) The literature achievement of Thai literature “Su Pha Sit Sorn Ying” by using Constructive Controversy Method with Educational Games for grade 6 students was higher than before learning at the significance level of .05. 3) The satisfaction of students towards learning by Constructive Controversy Method with Educational Games was high level (x̅ = 4.43, S.D. = 0.46).en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วรรณคดีเรื่อง สุภาษิตสอนหญิง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพิพาทเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเกมการศึกษา เพื่อใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง สุภาษิตสอนหญิง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพิพาทเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเกมการศึกษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบพิพาทเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านแพะ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 จำนวน 8 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วรรณคดีเรื่อง สุภาษิตสอนหญิง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพิพาทเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเกมการศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง สุภาษิตสอนหญิง และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t–test dependent          ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้วรรณคดีเรื่อง สุภาษิตสอนหญิง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพิพาทเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเกมการศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.65, S.D. = 0.20) 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีเรื่อง สุภาษิตสอนหญิง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบพิพาทเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเกมการศึกษา อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.43, S.D. = 0.46)th
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีth
dc.subjectพิพาทเชิงสร้างสรรค์th
dc.subjectเกมการศึกษาth
dc.subjectLiterature Achievementen
dc.subjectConstructive Controversy Methoden
dc.subjectEducational Gamesen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationTraining for pre-school teachersen
dc.titleการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดี เรื่อง สุภาษิตสอนหญิง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพิพาทเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6th
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF LITERETURE ACHIEVEMENT “SU PHA SIT SORN YING” BY USING CONSTRUCTIVE CONTROVERSY METHOD WITH EDUCATIONAL GAMES FOR GRADE 6 STUDENTSen
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorSongphop Khunmathuroten
dc.contributor.coadvisorทรงภพ ขุนมธุรสth
dc.contributor.emailadvisorsongphopk@nu.ac.then_US
dc.contributor.emailcoadvisorsongphopk@nu.ac.then_US
dc.description.degreenameMaster of Education (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDepartment of Educationen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาการศึกษาth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
KanyaratSaengkaew.pdf8.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.