Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5294
Title: การประยุกต์ใช้เว็บแอปพลิเคชันเพื่อการติดตามเอกสารการชำระหนี้ของบริษัทจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ ในกรณีศึกษาลูกหนี้โรงพยาบาลภาครัฐในเขตภาคเหนือ
The use of web application for tracking payment documents of medical device company In case study of government hospital in the northern area
Authors: Janjera Naksing
จันทร์จีรา นาคสิงห์
Wasin Liampreecha
วศิน เหลี่ยมปรีชา
Naresuan University
Wasin Liampreecha
วศิน เหลี่ยมปรีชา
wasinl@nu.ac.th
wasinl@nu.ac.th
Keywords: การไหลของเอกสารทางการเงิน
เว็บแอปพลิเคชัน
กระบวนการติดตามเอกสารทางการเงิน
Flow of payment documents
Webapplication
Payment documents tracking
Issue Date: 2565
Publisher: Naresuan University
Abstract: The objectives of this research were 1) to study the debt settlement document flow system, 2) to study the problems of debt settlement documents that resulted in debt repayment delays, and 3) to set guidelines for following up debt settlement documents. 4) to evaluate the effectiveness and satisfaction in using the developed web application for tracking debt payment documents. Pay off debt to reduce delays with web application development. The sample used in this research was divided into 3 groups: 22 Sales staffs, 22 Sales Coordinators and 11 Bill collectors were selected by purposive sampling. Mixed Methods Research was applied in this study. The research tool was an open-ended interview and analyze data with data flow and a fishbone diagram. The result of the sample interview study found that there were 4 main reasons for the problem of debt repayment documents that resulted in delays in debt repayment: 1) Overloaded workers of each department; 2) System of Government hospitals 3) Company operating procedures 4) Method of delivery of documents to customers and tracking of documents. The researcher used the information to determine guidelines for developing a web application to track debt payment documents. Moreover, 5 participants (Sales staffs) had used the web application to track debt payment documents to evaluate performance including assessing satisfaction in terms of design performance and overall for the use of web applications via questionnaire. It was found that the developed web application for tracking debt repayment documents has a systematic data collection. fast processing and easy to use, not complicated Including being able to display on web browsers on multiple devices and able to provide accurate notification information through the LINE application. On overall ease of use, participansts were satisfied at a high level (mean = 4.5 and S.D. = 0.3). For perceived benefits, it was at the highest level (mean = 5.0 and S.D. = 0.1). In tern of overall satisfaction, it was at the highest level (mean = 4.9 and S.D. = 0.1).
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อศึกษาระบบการไหลของเอกสารการชำระหนี้ 2) เพื่อศึกษาถึงปัญหาของเอกสารการชำระหนี้ที่ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการชำระหนี้ 3) เพื่อกำหนดแนวทางในการติดตามเอกสารการชำระหนี้เพื่อลดความล่าช้าด้วยการพัฒนา เว็บแอปพลิเคชัน และ4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจในการใช้งานเว็บแอปพลิเคชันสำหรับติดตามเอกสารการชำระหนี้ที่ได้พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ พนักงานฝ่ายขาย จำนวน 22 คน ผู้ประสานงานฝ่ายขาย จำนวน  11 คนและพนักงานงานเก็บเงิน จำนวน 11 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Mathods Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการไหลของข้อมูล และแผนผังก้างปลา ผลการศึกษาการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างพบว่าปัญหาของเอกสารการชำระหนี้ที่ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการชำระหนี้มี 4 สาเหตุหลัก ได้แก่ 1) ผู้ปฏิบัติงานของแต่ละฝ่ายภาระงานมากเกินไป 2) ระบบของโรงพยาบาลภาครัฐ 3) ขั้นตอนการดำเนินงานของบริษัท 4) วิธีการจัดส่งเอกสารให้กับลูกค้าและการติดตามเอกสาร ซึ่งผู้วิจัยได้นำข้อมูลที่ได้ไปกำหนดแนวทางในการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันเพื่อติดตามเอกสารการชำระหนี้ นอกจากนั้นให้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานฝ่ายขาย จำนวน 5 ท่าน ทดลองใช้เว็บแอปพลิเคชันเพื่อติดตามเอกสารการชำระหนี้ เพื่อประเมินประสิทธิภาพ รวมถึงประเมินความพึงพอใจในด้านประสิทธิภาพการออกแบบ และในภาพรวมต่อการใช้งานเว็บแอปพลิเคชัน ด้วยการตอบแบบสอบถาม พบว่าเว็บแอปพลิเคชันเพื่อติดตามเอกสารการชำระหนี้ ที่พัฒนาขึ้น มีการเก็บข้อมูลที่เป็นระบบ ประมวลผลรวดเร็ว และการใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน รวมถึงสามารถแสดงผลบนเว็บเบราว์เซอร์ได้ในหลายอุปกรณ์ และสามารถให้ข้อมูลการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ได้อย่างถูกต้อง  และแม่นยำ  โดยผลการประเมินคุณภาพของเว็บแอปพลิเคชันที่พัฒนาหน่วยตัวอย่างมีความพึงพอใจด้านการรับรู้ความง่ายจากการใช้งานเว็บแอปพลิเคชัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.5 และค่า S.D. = 0.3) ด้านการรับรู้ประโยชน์จากการใช้งานเว็บแอปพลิเคชัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 5.0 และค่า S.D. = 0.1) และด้านความพึงพอใจต่อการใช้งานเว็บแอปพลิเคชัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.9 และค่า S.D. = 0.1)
URI: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5294
Appears in Collections:คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
JanjeraNaksing.pdf3.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.