Please use this identifier to cite or link to this item: http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5069
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorNATTHIDA PHONMAKen
dc.contributorณัฐธิดา พลมากth
dc.contributor.advisorSirinapa Kijkuakulen
dc.contributor.advisorสิรินภา กิจเกื้อกูลth
dc.contributor.otherNaresuan University. Faculty of Educationen
dc.date.accessioned2023-01-11T02:30:43Z-
dc.date.available2023-01-11T02:30:43Z-
dc.date.issued2565en_US
dc.identifier.urihttp://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/5069-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.abstractThe research aimed to study context-based learning approach to promote communication and mathematical meaning communication skills, and to study development of the skills on data analysis and presentation of grade 12 students. The populations were 14 students of a secondary school, in Sukhothai Province. The research applied classroom action research, are used instruments consisted of the lesson plans, reflective journals, worksheets, observation form and the skills test. The data were analyzed by content analysis and checked for the trustworthiness by method triangulation. The result revealed that teacher much initiate learning with situations that students encounter in real life. Teacher’s questions are important factors to encourage students to express mathematical concepts. These then help the students skills to develop the communication and mathematical meaning communication skills in all 3 subskills including mathematical representations, language of mathematics and clarity of presentation respectively.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานที่ส่งเสริมทักษะการสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาพัฒนาการด้านทักษะการสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัย ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน 3 วงจรปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสะท้อนผล ใบกิจกรรม แบบสังเกต และแบบวัดทักษะการสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ โดยนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลแบบสามเส้า ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน ครูผู้สอนต้องเริ่มต้นการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ที่นักเรียนพบเจอในชีวิตจริง อีกทั้งการตั้งคำถามของครูผู้สอนเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการแสดงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ออกมา ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ในทั้ง 3 ด้านได้แก่ ด้านการแสดงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ ด้านการใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ และด้านความชัดเจนของการนำเสนอ ตามลำดับth
dc.language.isothen_US
dc.publisherNaresuan Universityen_US
dc.rightsNaresuan Universityen_US
dc.subjectการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานth
dc.subjectทักษะการสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์th
dc.subjectสถานการณ์โควิด – 19th
dc.subjectวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนth
dc.subjectContext-based learningen
dc.subjectCommunication and mathematical meaning communication skillsen
dc.subjectCOVID-19 Pandemicen
dc.subjectClassroom action researchen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานภายใต้สถานการณ์โควิด-19 เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ เรื่องการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6th
dc.titleCONTEXT-BASED LEARNING  APPROACH IN COVID-19 PANDEMIC TO PROMOTE COMMUNICATION AND MATHEMATICAL MEANING COMMUNICATION SKILLS ON DATA ANALYSIS AND PRESENTATION SKILLS OF 12TH GRADERSen
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการค้นคว้าอิสระth
Appears in Collections:คณะศึกษาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63090381.pdf4.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.