Please use this identifier to cite or link to this item:
http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/3915
Title: | การเลือกทำเลที่ตั้งของศูนย์กระจายสินค้าด้วยวิธีการแบบจำลองกำหนดการทางคณิตศาสตร์ : กรณีศึกษาบริษัทโลจิสติกส์ Location Selection of Distribution Center with a Mathematical Modeling Approach: The Case Study of a Logistics Company |
Authors: | KESTSIRIN THEERATHITICHAIPA เกษศิรินทร์ ธีรธิติไชพา Sirikarn Chansombat ศิริกาญจน์ จันทร์สมบัติ Naresuan University. Faclty of Logistics and Digital Supply Chain |
Keywords: | ศูนย์กระจายสินค้า การเลือกทำเลที่ตั้ง แบบจำลองกำหนดการทางคณิตศาสตร์ Distribution Center Location Selection Mathematical Programming Model |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | Naresuan University |
Abstract: | Location selection problem is a widely discussed topic in the fields of transportation and logistics and also refers to facilities such as warehouses, distribution centers, hubs, and others. This research presents a mathematical model to solve the location selection problem of the existing distribution centers and service centers where located on route number 9 (R9) of a logistics company which was used to be a case study. The objective of this research is to minimize total costs including the setting up cost of distribution centers and cost of transportation. The proposed mathematical models were considered into three cases: (i) consider only existing distribution centers (ii) consider only existing service centers, and (iii) consider both distribution centers and service centers where located on route 9 (R9). The proposed models were tested using data obtained from a logistics company. Computational results revealed that Phitsanulok and Konkaen centers are selected as a hub to transport the parcels from Thailand to Myanmar and Laos and the total cost is 961,759 THB which can reduce the transportation cost of the logistics company. การเลือกทำเลที่ตั้งเป็นปัญหาที่มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางในการขนส่ง และระบบโลจิสติกส์ อีกทั้งยังมีการกล่าวถึง การเลือกทำเลที่ตั้งเฉพาะสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แก่ คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า ศูนย์การขนส่ง และอื่น ๆ งานวิจัยนี้ได้นำเสนอตัวแบบจำลองกำหนดการทางคณิตศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาการเลือกทำเลที่ตั้งของศูนย์กระจายสินค้า และศูนย์ให้บริการที่มีอยู่เดิมของบริษัทกรณีศึกษา เพื่อรองรับต่อการขนส่งพัสดุไปยังประเทศเพื่อนบ้านบนเส้นทางหมายเลข 9 (R9) โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อทำให้ต้นทุนรวมทั้งหมดต่ำที่สุด ซึ่งประกอบด้วย ต้นทุนการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า และต้นทุนการขนส่งสินค้า ซึ่งแบบจำลองนี้ได้ถูกทดสอบโดยการใช้ข้อมูลของบริษัทโลจิสติกส์แห่งหนึ่งเป็นกรณีศึกษา โดยตัวแบบจำลองกำหนดการทางคณิตศาสตร์ที่ได้นำเสนอแบ่งออกเป็น 3 กรณี ได้แก่ 1) กรณีที่พิจารณาเฉพาะศูนย์กระจายสินค้าที่มีอยู่เดิมที่ตั้งอยู่บนเส้นทางหมายเลข 9 (R9) 2) กรณีที่พิจารณาเฉพาะศูนย์ให้บริการที่มีอยู่เดิมที่ตั้งอยู่บนเส้นทางหมายเลข 9 (R9) และ 3) กรณีที่พิจารณาทั้งศูนย์กระจายสินค้าและศูนย์ให้บริการทั้งหมดที่ตั้งอยู่บนเส้นทางหมายเลข 9 (R9) ผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณแสดงให้เห็นว่า มีศูนย์กระจายสินค้า 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์พิษณุโลก และศูนย์ขอนแก่น ถูกเลือกให้เป็นศูนย์กระจายสินค้าเพื่อจัดส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีต้นทุนรวมทั้งหมดต่ำที่สุด คือ 961,759 บาท นอกเหนือจากนี้ เมื่อทำการเปรียบเทียบต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการขนส่งสินค้าระหว่างต้นทุนการขนส่งทางอากาศ ซึ่งเป็นรูปแบบการขนส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านในปัจจุบันของบริษัทกรณีศึกษากับต้นทุนการขนส่งด้วยรูปแบบการขนส่งทางบก ที่ได้จากตัวแบบจำลองกำหนดการทางคณิตศาสตร์ ส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งของบริษัทกรณีศึกษามีค่าลดลงจากเดิม |
Description: | Master of Science (M.S.) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.) |
URI: | http://nuir.lib.nu.ac.th/dspace/handle/123456789/3915 |
Appears in Collections: | คณะโลจิสติกส์และดิจิทัลซัพพลายเชน |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
61060485.pdf | 4.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in NU Digital Repository are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.